Trang trong tổng số 5 trang (42 bài viết)
[1] [2] [3] [4] ... ›Trang sau »Trang cuối

Ảnh đại diện

cỏ rác cát bụi gỗ đá

Những bài viết này của cỏ, chỉ là những tâm sự và suy nghĩ trong lòng...
Ta chợt nhận ra ta chưa kịp trưởng thành thì tuổi già đã ập đến
Chưa có đánh giá nào
Chia sẻ trên Facebook
Ảnh đại diện

cỏ rác cát bụi gỗ đá

Phải chăng lúc tự ban đầu Tâm rất phẳng lặng và rất sáng. Nhưng bởi vì người ta lại cứ thích đam mê theo "ngũ dục" bởi vậy mà khiến cho Tâm bắt đầu gợn sóng. Càng ngày những vọng tưởng trong Tâm nổi lên càng nhiều giống như mặt biển trong Tâm bão. Đến lúc này muốn làm cho Tâm lắng lại bình lặng thật là khó vô cùng.
"Người chết sẽ mở mắt cho người sống."
"Tâm luôn vọng về quá khứ thì không thể nào đạt được."
"Tâm luôn khao khát ở hiện tại cũng không thể nào đạt được."
"Tâm luôn mong đợi tương lai cũng không thể nào đạt được."
"Vị lai sẽ trở thành hiện tại. Hiện tại sẽ trở thành vãng khứ. Tìm kiếm không phải là Tâm kết nối cả ba thời."
Ta chợt nhận ra ta chưa kịp trưởng thành thì tuổi già đã ập đến
Chưa có đánh giá nào
Chia sẻ trên Facebook
Ảnh đại diện

cỏ rác cát bụi gỗ đá

Chủ đề 1: Ai là chúa tể?
Theo giáo lý của các "độc thần giáo" thì trên cõi đời này có một vị chúa tể gọi là "Đấng tối cao", "Đấng sáng tạo", hay "Đấng toàn năng". Khi chúc nhau người ta hay nói "Chúa ban phước lành cho bạn". Trong khi đó, người Việt thường nói "Trời Phật ban phước lành cho bạn". Và khi nói như vậy, người ta thường quán tưởng đến một "Đấng siêu nhiên" nào đó. Tuy nhiên, theo giáo lý của đạo Phật thì câu nói đó dường như là không đúng.
Thời Đức Thế Tôn còn tại thế, có một quốc gia bên cạnh xứ "Ca-tì-la-vệ", gọi là "Tì-lưu-li". Vua xứ "Tì-lưu-li" luôn muốn đem quân sang xứ "Ca-tì-la-vệ" để tiêu diệt dòng họ "Thích". Ba lần liền, vua "Tì-lưu-li" đưa quân sang, Đức Thế Tôn dùng thần thông hiện ra trước đoàn quân. Vua "Tì-lưu-li" thấy Đức Phật liền quì xuống đảnh lễ ngài rồi ra lệnh rút quân. Đến lần thứ tư, Đức Phật thấy đau đầu, và lần này ngài không dùng thần thông hiện ra như trước nữa. Dòng họ "Thích" tất cả quy y theo Đức Phật, chủ chương không sát sanh, nên họ không đánh lại đoàn quân của "Tì-lưu-li". Tôn giả "Mục-kiền-liên" liền dùng thần thông bay vào thành, lấy bát thần cứu được 500 người dòng họ "Thích", rồi bay trở về Tịnh-xá. Tôn giả "Mục-kiền-liên" báo với Đức Phật rằng ông đã cứu được 500 người. Đức Phật nói: "Thầy hãy mở bát ra xem!". Khi "Mục-kiền-liên" mở ra thì trong bát chỉ còn thấy máu và tóc. Tôn giả "An-nan-đà" liền hỏi:
- Bạch Thế Tôn, vì nhân duyên gì mà vua "Tì-lưu-li" lại cứ nhất định phải đưa quân sang đánh dòng họ "Thích"? Vì nhân duyên gì mà tất cả mọi người của dòng họ "Thích" đều phải chết?
Đức Phật liền trả lời:
- Này các thầy "Tì-kheo" ta sẽ kể cho các thầy cái nghiệp mà dòng họ "Thích" phải gánh chịu của ngày hôm nay. Trong một kiếp xa xưa, những người của dòng họ "Thích" hôm nay vốn là những người dân sống cùng trong một ngôi làng. Vào năm đó, hạn hán không mưa, trong làng không còn cái ăn. Dân làng kéo nhau đi di tản tìm thức ăn. Khi đi ngang qua một khu rừng, nơi ấy có một hồ nước trong mát. Trong hồ có rất nhiều cá lội bơi. Nhân lúc đang đói, dân làng liền cùng nhau xuống hồ bắt cá lên ăn. Đàn cá bị bắt đó qua nhiều kiếp luân hồi nay đã đầu thai làm dân xứ "Tì-lưu-li". Và cái nghiệp lực trong quá khứ đó đã dẫn đến việc tàn sát ngày hôm nay. Ba lần trước, khi vua "Tì-lưu-li" kéo quân sang, ta hiện ra ngăn cản, không phải là ta không biết NHÂN QUẢ, mà ta chỉ muốn chứng minh cho mọi người thấy rằng nghiệp lực mạnh đến như thế nào, một người đạt đến vô ngã có vô lượng thần thông như ta cũng không thắng nổi nó.
Tôn giả An-nan-đà lại hỏi:
- Và vì nhân duyên gì mà Thế Tôn lại bị đau đầu?
Đức Phật trả lời:
- Khi dân làng bắt cá dưới hồ, kiếp quá khứ đó ta là một cậu bé trong làng. Khi đó có một con cá bị bắt quẳng lên bờ gần ngay nơi cậu bé đang ngồi. Cậu nghịch ngợm lấy que củi gõ gõ vào đầu con cá. Vì nghiệp đó mà khi vua "Tì-lưu-li" kéo quân sang, ta thấy bị đau đầu.

Qua câu chuyện ở trên, người ta nhận thấy rõ một điều rằng: Bản thân Đức Thế Tôn cũng không thể ban phước lành hay giáng họa cho ai. Và Đức Thế Tôn không chấp nhận một "đấng tối cao" hay "đấng toàn năng" nào cả. Ngài dạy cho tất thảy chúng sinh một bộ luật, đó là "LUẬT NHÂN QUẢ CÔNG BẰNG". Bộ luật ấy không phải do Đức Thế Tôn sáng tạo ra. Bộ luật ấy tồn tại khách quan, bao trùm vũ trụ. Tuy nhiên, Đức Thế Tôn là vị giáo chủ duy nhất nhìn thấy được, biết rõ được sự tồn tại và sự điều chỉnh của LUẬT NHÂN QUẢ CÔNG BẰNG. Và ngài đã đem nó dạy lại cho chúng sanh.
Đó là bộ luật duy nhất đúng cho mọi lãnh vực, mọi trường hợp, mọi đối tượng, mọi cõi giới, ngay cả các bậc Thánh vô ngã cũng vẫn bị chi phối.
Từ đó Đức Phật dạy rằng: Gieo phước lành thì hái điều thiện. Làm điều ác nhất định sẽ gặp quả báo ác. Vậy ai là chúa tể ban phước và giáng họa cho ta? Không ai ở đâu xa, không phải đấng siêu nhiên nào, mà đó chính là bản thân mình. Chúa tể cũng là mình và kẻ thù lớn nhất của đời mình cũng là chính bản thân mình.
Ta chợt nhận ra ta chưa kịp trưởng thành thì tuổi già đã ập đến
Chưa có đánh giá nào
Chia sẻ trên Facebook
Ảnh đại diện

cỏ rác cát bụi gỗ đá

http://i1151.photobucket.com/albums/o632/coraccatbuigoda/view/1Bangtuyet.jpg
Ta chợt nhận ra ta chưa kịp trưởng thành thì tuổi già đã ập đến
Chưa có đánh giá nào
Chia sẻ trên Facebook
Ảnh đại diện

cỏ rác cát bụi gỗ đá

Dì của mấy đứa nhỏ gọi điện từ bên UK:
- Hôm trước bỗng nhiên bà dì của chồng em đuổi 3 mẹ con em ra đường. Khóc lóc van xin thế nào cũng không nghe. Hỏi vì sao thì nhất định không nói.
- Chắc tại dì ăn ở "hiền lành" quá, nên bà chịu không nổi chứ gì.
- Đâu có đâu, em ở nhà thì quậy chứ từ lúc lấy chồng đến giờ ngoan cực kỳ
- Vậy sao bị đuổi.
- Thì ra là bà nghe được tin là sắp có nhà phân phối cho mấy người có con nhưng lại "homeless", nên bà lập mưu để kiếm cho em cái nhà. Bây giờ em có nhà riêng rồi.
- Chà... người Việt mình mánh mung ghê!

Đứa con gái nghe được chuyện liền hỏi:
- Ba ơi! ở bên UK làm sao lại có nhà để cho không người ta như thế nhỉ?
- Thì tiền thuế của dân đóng, phải chi một khoản cho phúc lợi xã hội con à!
- Cô con bảo "Capitalism là ác độc xấu xa", vậy mà họ nhân đạo ghê nhỉ!
- Đúng rồi "Capitalism" xấu xa độc ác nên tiền thuế của người có thu nhập cao thì đem xây công trình điện, đường, trường, trạm, bệnh viện, công viên, xây nhà cho người khó khăn cần giúp đỡ. Còn "Socialism" tốt đẹp đem tiền thuế của dân gom lại xây biệt thự và lâu đài cho các đại quan con à!
Ta chợt nhận ra ta chưa kịp trưởng thành thì tuổi già đã ập đến
Chưa có đánh giá nào
Chia sẻ trên Facebook
Ảnh đại diện

Baba Yaga

”Mỗi một ngày  qua đi
Thời gian không trở lại ”

Kỉ niệm xưa lưu mãi
Những ngày ta bên nhau.
Trong một thoáng cổng thần tiên vừa khép
Phù thủy già trong dáng vóc Thiên Nga
Úmbala...bala
Chưa có đánh giá nào
Chia sẻ trên Facebook
Ảnh đại diện

cỏ rác cát bụi gỗ đá

http://i1151.photobucket.com/albums/o632/coraccatbuigoda/view/2Chanmay.jpg
Ta chợt nhận ra ta chưa kịp trưởng thành thì tuổi già đã ập đến
Chưa có đánh giá nào
Chia sẻ trên Facebook
Ảnh đại diện

cỏ rác cát bụi gỗ đá

Chủ đề 2: Ba nghiệp: Thân, Khẩu, Ý. Vì chúng sinh vô minh nên Thập ác mới tạo gây.
Đức Thế Tôn nói với chúng sinh một cách xót thương thế này: "Vì vô minh nên mới tạo nghiệp". Người ta có ba nghiệp và vì "vô minh nên thập ác mới tạo gây". Ba nghiệp đó là Thân nghiệp, Khẩu nghiệp, Ý nghiệp.
Thân nghiệp có 3 ác: Sát sinh, Trộm cắp, Tà dâm
Khẩu nghiệp có 4 ác: Nói láo, Nói hai lưỡi, Nói ác khẩu, Nói lời đàng điếm vô nghĩa.
Ý nghiệp có 3 ác: Tham lam, Sân hận, Ngu si
Cộng lại là thập ác (mười ác).
Hầu hết mọi người sống trên cõi đời đều cho rằng mình đang sống tốt không có gì phải ân hận, nhưng quả thực người ta rất dễ dàng tạo nghiệp mà lại không hề biết là mình đang tạo nghiệp. Một chúng sanh xuất hiện trên đời cũng là do nghiệp lực. Lớn lên buồn vui, hạnh phúc, đau khổ cũng là bởi nghiệp quả. Già, bệnh, chết cũng là do nghiệp. Trong một kiếp đời, người ta chịu sự chi phối của nghiệp quá khứ, nhưng cũng đồng thời tạo gây ra nghiệp mới để rồi phải chịu quả báo trong tương lai, cứ như vậy vật lộn trong luân hồi đau khổ hoài không dứt.
Trong ba nghiệp: Thân, Khẩu, Ý, thì thân nghiệp là cái dễ dàng nhận ra nhất. Thân nghiệp cũng dễ dàng khống chế hơn cả, bởi vì một số hành vi của thân nghiệp cũng bị chế tài bởi pháp luật do con người tạo ra. Tuy nhiên pháp luật cũng chỉ là một thứ "sơ sài tạm bợ" nên không thể bao trùm được tất cả mọi hành vi của chúng sanh. Do đó những người không biết đạo, không tuyệt đối tin vào "luật nhân quả công bằng" vẫn không cần phải sợ quả báo, nên vẫn thường xuyên tạo nghiệp. Ví dụ như một kẻ làm quan vẫn hả hê nhận tiền hối lộ, nghiệp này là "trộm cắp". Cứ nhận hoặc lấy cái gì dưới hình thức "hối lộ" thì đều là "trộm cắp".
Đối với Đức Phật, mọi chúng sanh đều công bằng như nhau, đều là con Phật. Nhưng con người thì "vô minh" nên có sự phân biệt giữa người và thú, bởi vậy "sát sinh, hại vật" đối với nhiều người là chuyện bình thường. Thậm chí con người còn tự chia ra thứ bậc, tầng lớp, giai cấp trong xã hội loài người, để rồi từ đó cũng vô vàn tội lỗi lại tạo gây. Những người tự cho mình là giai cấp thống trị, tự coi họ là "sự lựa chọn của lịch sử" thì lại có quyền "hiếp đáp" những người dân bình thường khác để vơ vét phần lớn những lợi ích của xã hội về làm của riêng, khiến cho nhân dân rơi vào cảnh đói khổ lầm than.
Tất cả mọi hành vi của Thân nghiệp đều qui được về 3 ác: "Sát sinh", "Trộm cắp", "tà dâm". Vì là thân nghiệp thể hiện ra ngoài bằng hành vi và không ít thì nhiều những hành vi đó đều gây ảnh hưởng đến những người khác, chúng sanh khác. Vì vậy Thân nghiệp rất dễ dàng nhận dạng. Chính vì rất dễ dàng nhận dạng nên Thân nghiệp cũng là thứ dễ tu nhất. Và đây cũng là 3 trong 5 giới của những người Phật tử: Không sát sinh, Không trộm cắp, Không tà dâm.
Khẩu nghiệp được chia ra thành 4 ác:
- Nói láo: Khẩu nghiệp nói láo là "nói sai sự thật khi kết tội người khác, cũng là nói sai sự thật khi khen ngợi người khác". Con người thông minh hơn các loài động vật khác nên vì thế con người có một vài năng lực mà động vật không có được. Một trong các năng lực đó là "Nói". Tuy nhiên cũng vì là "biết nói" nên ác nghiệp từ khả năng chuyên biệt này cũng tạo gây. Một ác nghiệp đầu tiên đó là "nói láo". Dường như việc nói chuyện trung thực là một thứ quá nhàm chán hay sao mà đa số mọi người cứ thích phải "thêm mắm muối" vào câu chuyện cho thêm phần hấp dẫn. Và vì vậy dẫn đến khẩu nghiệp "nói láo" này. Đức Phật dạy rằng: "Nói láo được thực hiện... đưa đến địa ngục, bàng sanh, ngạ quỷ. Quả dị thục hết sức nhẹ của nói láo là được làm người bị vu cáo không đúng sự thực".
- Nói hai lưỡi: Khẩu nghiệp nói hai lưỡi là những kẻ dùng cái lưỡi của mình để chia rẽ hai người, hoặc hai bên với nhau, trước mặt người này thì khen rồi chê người kia, rồi dựng chuyện để hai người oán thù nhau, đến trước mặt người kia lại chê người này. Đức Phật dạy rằng: "Nói hai lưỡi được thực hiện... đưa đến địa ngục, bàng sanh, ngạ quỷ. Quả dị thục hết sức nhẹ của nói hai lưỡi là được làm người với bạn bè bị đổ vỡ".
Đối với những kẻ nói hai lưỡi, đôi khi có quả báo nhãn tiền khi mọi người chung quanh phát hiện ra bản chất của kẻ đó, không ai dám quan hệ với họ nữa, bởi vì họ sợ bị người ta cho rằng mình cũng là hạng nham hiểm gây chia rẽ hận thù.
Cũng bởi vậy nên khi có ai đó đang khen mình thì cũng đừng lấy đó làm hoan hỉ. Thậm chí họ còn tâng bốc mình vượt hơn cả những gì thực tế mình có, hãy cảnh giác, có thể họ đang rắp tâm chia rẽ mình với ai đó. Kẻ gây chia rẽ thì đương nhiên phải mang nghiệp vào thân. Nhưng người tin lời kẻ chia rẽ cũng có thể sẽ gây tạo tội nghiệp. Bởi vậy để đề phòng kẻ gây chia rẽ thì hãy tập tu cách nghĩ "luôn cố gắng nghĩ tốt về người khác". Nếu việc đó khó quá thì hãy "luôn cho rằng: ai gây nên tội nghiệp, người đó tự trả quả báo, mình không cần phải sân hận làm gì để rồi phải mang nghiệp vào thân".
- Nói ác khẩu: Nghĩa là "chửi rủa, nhục mạ quá đáng". Một điều thật ngạc nhiên là khi nóng giận người ta có thể lôi đâu ra những từ ngữ vô cùng tệ hại để nhục mạ nhau một cách thậm tệ. Mặc dù có thể trong thâm tâm người ta không nghĩ rằng đối tượng đang bị chửi không phải là người như vậy. Cái cách chửi rủa nhục mạ thậm tệ này mọi người vẫn gọi là "chửi cho sướng miệng". Nhưng có "sướng" thật không thì chắc không cần phải nghĩ nhiều ai cũng có câu trả lời. Một người chửi người khác phải chăng là muốn xả cơn giận, là muốn cơn giận trong lòng mình nó vơi đi? Nhưng thực tế lại là điều ngược lại: người chửi không những không xả được cơn giận mà nỗi bực tức trong lòng lại càng tăng lên nhiều hơn. Đồng thời lại làm cho một hoặc nhiều người khác phát sinh nỗi căm tức trong lòng.
Đức Phật dạy rằng: "Nói ác khẩu được thực hiện... đưa đến địa ngục, bàng sanh, ngạ quỷ. Quả dị thục hết sức nhẹ của nói ác khẩu là được làm người bị nghe những tiếng không khả ý".
- Nói lời phù phiếm vô nghĩa: Bệnh "chém gió" có lẽ là loại bệnh khá phổ biến trên toàn thế giới trong xã hội loài người. Ba khẩu nghiệp kể trên mang tính chất ảnh hưởng trực tiếp đến người khác nên ai cũng nhận ra đó là "ác nghiệp", còn bệnh "chém gió" nói những thứ phù phiếm vô ích, khoe khoang những cái hay của mình thì tưởng như là không ảnh hưởng đến ai, nhưng thực ra khi suy nghĩ kỹ sẽ nhìn thấu cái ảnh hưởng đó. Ví như có người thích kể chuyện mê tín dị đoan, bịa ra những trường đoạn ly kỳ hấp dẫn rồi nói rằng chính mắt mình trông thấy. Câu chuyện đó tưởng là vô hại nhưng đã vô tình gieo rắc vào lòng người nghe những suy nghĩ sai lầm về tâm linh, thần thánh. Hoặc giả như rất nhiều quảng cáo trên ti-vi hàng ngày cũng là những thứ khoác lác phù phiếm, khiến cho nhiều trẻ em không biết đó là ngụy tạo, bắt chước làm theo để rồi kết quả là những tai nạn đáng tiếc.
Người thích khoe khoang về bản thân cũng là khẩu nghiệp thuộc dạng này. Câu chuyện ngụ ngôn "Rùa và Thỏ" kể rằng: Thỏ khoe: Ta là loài chạy nhanh nhất không ai chạy nhanh bằng. Gà, Chó, Dê... nghe thấy đều gật đầu công nhận. Rùa đang lồm cồm bò ngang qua, nhưng không tham gia vào câu chuyện. Thỏ thấy lòng kiêu hãnh bị tổn thương liền lôi Rùa lại thách đố. Rùa đành chấp nhận. Vào cuộc, Rùa gắng sức chạy về đích. Thỏ thì kiêu căng cho rằng mình chỉ loáng một cái là tới nơi, nên nằm kềnh ra bãi cỏ ngắm hoa chơi. Khi ngẩng lên thấy Rùa đã về gần đến đích. Thỏ vội vàng co cẳng lao đi. Nhưng Rùa đã về đích trước. Đó chính là quả báo nhãn tiền cho những kẻ thích khoe mình hay. Khoe khoang khiến mình mất phước là như vậy.
Đức Phật dạy rằng: "Nói lời phù phiếm... quả dị thục là được làm người bị nghe những lời khó chấp nhận".
Ý nghiệp được chia ra thành 3 ác: Tham lam, Sân hận, Ngu si. Trong thực tế các loại Thân nghiệp và Khẩu nghiệp đều có chung gốc là từ ý nghiệp. Kẻ phàm phu, không hiểu đạo, không tin nhân quả, không sợ nghiệp báo thì thường dễ dàng thực hiện hành vi thân nghiệp và khẩu nghiệp khi được ý nghiệp hối thúc động viên. Còn những người hiểu đạo, hiền trí, tuy chưa thoát khỏi vô minh, chưa tu tâm đạt được đến các tầng bậc cao, nhưng kính tin Đức Phật, tin vào sự công bằng của luật nhân quả thì thường tự khống chế được hành vi bản thân để tránh được Thân nghiệp và Khẩu nghiệp. Đối với các bậc chân tu, đã học và thấu hiểu giáo lý của Đức Thế Tôn từ lâu, lại có nhiều năm tu tập thiền định, tâm đã đạt được những mức độ thanh tịnh nhất định nào đó, thì ngay cả Ý nghiệp cũng đã được đoạn trừ. Trong tâm của các bậc chân tu không còn nảy ra một ý niệm tham lam, sân hận nào nữa. Tâm của các thầy chỉ chất chứa một lòng từ bi bao la rộng lớn, trải tới tất thảy chúng sinh trong mọi cõi giới.
Đối với tất cả mọi Phật tử bao gồm các vị tu sĩ xuất gia, cũng như những cư sĩ tại gia thì việc huân tập để đoạn trừ Thân nghiệp là dễ nhất, bởi nó được thể hiện bằng hành vi nên dễ dàng nhận dạng nhất. Khó hơn một chút là Khẩu nghiệp, bởi lời nói phát ra nhanh hơn hành động. Những người tự mình tu đạo thường sẽ niệm Phật sám hối ngay sau khi phát ra lời nói tội lỗi. "Nam-mô A-di-đà Phật, con xin sám hối, tội diệt phước sanh". Những người đã tu lâu năm, nếu huân tập kỹ càng, ngày nào, giờ phút nào cũng luôn tự nhắc nhở mình thì thậm chí có thể chặn đứng được Khẩu nghiệp trước khi nó phát ra thành lời.
Ý nghiệp là cái khiến người tu đạo vất vả nhất. Bởi vì nó diễn ra một cách tự nhiên và vô thức trong tâm của mỗi người. Người ngoài không thể nhìn thấy để có thể nhắc nhở giúp mình. Những người đã học đạo lâu năm ngày nào, giờ nào cũng thường luôn tự nhắc nhở mình "khiêm hạ, chỉ như là cỏ rác cát bụi mà thôi", nhưng vẫn khó mà khống chế được Ý nghiệp. Họ thường chỉ phát hiện ra Ý nghiệp sau khi nó đã xuất hiện ở trong tâm. Lúc đó rất cần thiết phải niệm Phật sám hối để xóa bỏ cái Ý nghiệp mới phát sinh đó.
Để có thể dần dần loại trừ Ý nghiệp làm cho tâm thanh tịnh phẳng lặng, nhất định phải tập tu thiền định. Và tu thiền định như thế nào thì người viết bài này chưa đủ kiến thức cũng như trải nghiệm thực tế để có thể trình bầy ra ở đây. Thông thường chỉ có các bậc chân tu đã đạt được nhiều thành tựu trong thiền định mới có đầy đủ khả năng giải thích về điều này.
Đọc sách "Năm Ấm là gì" do thầy Chân Quang viết, hoặc những quyển sách tương tự, người ta có thể hiểu được việc tu thiền định vất vả đến thế nào, và từ đó cũng có thể hiểu một cách khoa học rằng: vì sao tu thiền định là con đường đạt đến Thánh quả. Tất nhiên việc có đạt được Thánh quả trong một kiếp, hay nhiều kiếp còn phụ thuộc vào nhân quả phước báo theo đúng như luật nhân quả mà Đức Phật đã truyền dạy.
Là những người bình thường, chúng ta hay nói "ở hiền thì gặp lành" vậy hà cớ gì lại không tin luật nhân quả công bằng. Và nếu đã tin luật nhân quả công bằng thì hãy bắt đầu ngay việc tu phước, nhất định không làm 3 Thân nghiệp, cố gắng khống chế 4 khẩu nghiệp, và tự mình sám hối mỗi khi phát sinh 3 Ý nghiệp. Nếu ai đó có đủ phước hãy cố gắng tập tu thiền định thì thật là hạnh phúc vô biên.
Ta chợt nhận ra ta chưa kịp trưởng thành thì tuổi già đã ập đến
Chưa có đánh giá nào
Chia sẻ trên Facebook
Ảnh đại diện

cỏ rác cát bụi gỗ đá

http://i1151.photobucket.com/albums/o632/coraccatbuigoda/view/4Chanmay.jpg
Ta chợt nhận ra ta chưa kịp trưởng thành thì tuổi già đã ập đến
Chưa có đánh giá nào
Chia sẻ trên Facebook
Ảnh đại diện

cỏ rác cát bụi gỗ đá

Chủ đề 3: Người đời
Người đời có 2 điều thích nghĩ:
1. Nghĩ là mình hay, nghĩ là mình tuyệt vời.
2. Nghĩ xấu về người khác.
Có hai điều không muốn nghĩ:
1. Kiểm tra xem mình còn chưa tốt chỗ nào.
2. Nghĩ tốt cho người khác, thấy người khác tuyệt vời.
Người đời có 2 việc thích làm:
1. Tự khen mình hay.
2. Chê bai người khác dở.
Có hai việc không thích làm:
1. Luôn tự thấy mình kém cỏi, tự tìm chỗ dở, nói ra những gì mình còn hạn chế.
2. Khen người khác hay.
Một thói quen xấu nên tránh: Bệnh lây giữa bầy đàn: Người đời thường hay dễ dàng tin vào lời nói của người khác, nhất là những người thân, người bạn chung quanh mình để rồi lại đem đi thêu dệt thành câu chuyện làm quà. Việc này tưởng như vô hại nhưng đôi khi gây ra tội nghiệp rất lớn. Có những việc tận mắt mình chứng kiến mà còn không phải là thật, huống chi là những việc mình nghe người khác nói qua tai. Chuyện kể rằng: Có hai thanh niên đi kiếm củi trong rừng nhìn thấy một cô gái đang ngủ ngồi, sau lưng cô gái là một người đàn ông có dáng vẻ một tu sĩ Phật giáo. Vị tu sĩ đó đang vạch vai áo của cô gái ra và miệng của ông đang ngậm vào bờ vai trần của cô gái. Hai thanh niên kiếm củi liền lớn tiếng "tu sĩ mà làm điều xằng bậy thế kia thì còn ra thể thống gì", liền sau đó họ rút đòn gánh đánh vào lưng vị tu sĩ. Vị tu sĩ gắng chịu đòn không nói năng gì, miệng vẫn không rời khỏi vai cô gái. Từ đâu, đệ tử của vị tu sĩ đó chạy đến đánh đuổi hai thanh niên kia để bảo vệ sư phụ. Sau khi bỏ chạy, hai thanh niên về làng kể cho nhiều người nghe về những gì họ thấy. Rồi sau đó mọi người trong làng truyền miệng nhau câu chuyện, nhiều kẻ rảnh việc còn thêu dệt thêm những tình tiết ly kỳ khác để thu hút người nghe. Kết quả là qua "miệng lưỡi thiên hạ" hai thày trò vị tu sĩ Phật giáo nọ đã trở thành những kẻ "đại dâm, đại ác". Tuy nhiên sự thật thì lại không giống như những gì mà hai thanh niên kia nhìn thấy: Hai thầy trò vị tu sĩ Phật giáo đang ngồi thiền trên một tảng đá. Cô gái đi ngang qua khu vực gần đó, đột nhiên bị một con rắn lục treo lủng lẳng trên cây cắn vào vai. Bị độc rắn tấn công cô gái ngã lăn ra bất tỉnh. Người sư phụ phát hiện ra chuyện này, liền chạy đến, vạch vai áo cô gái xuống, miệng cắn vào vết thương để hút máu độc. Những người thêu dệt câu chuyện gây ra sự phỉ báng đối với bậc chân tu, vô tình đã gây ra nghiệp lớn, và địa ngục là nơi đang đón chờ họ.
Từ câu chuyện ở trên cho chúng ta thấy một điều rằng: thậm chí những gì chúng ta nhìn được bằng chính mắt mình cũng chưa chắc đã là thật, huống chi chúng ta lại hay có thói quen xấu đi đưa chuyện mà người khác kể cho nghe. Bởi vậy hãy luôn cố gắng tự nhắc nhở bản thân mình đừng nên bao giờ cũng buôn chuyện làm quà, "chém gió" thái quá, để rồi phải mang nghiệp vào thân mà không hay. Tốt nhất đừng nên bao giờ kể chuyện xấu của người khác, nhất là hành vi dùng lời lẽ để xúc xiểm các bậc tu hành, bởi chưa chắc những gì mình thấy đã là thật, cho dù có là thật 100% thì cũng không đưa lại điều gì tốt đẹp. Thay vì cứ thích dùng lời lẽ kể chuyện xấu của người khác thì hãy dùng lời lẽ để tán thán công đức của đấng Thế Tôn hơn 2500 năm trước đã tìm ra được con đường cứu giúp chúng sanh thoát khỏi luân hồi.
Từ một góc nhìn khác, nhiều người cũng cho rằng nhiều vị khoác áo cà-sa lên người nhưng lại có những việc làm không đúng với giáo lý của Phật Tổ. Điều đó có thể không sai, nhưng không vì thế mà lại có cái nhìn không đúng đắn về đạo. “Cây nào chẳng có lá vàng, Đạo nào chẳng có những hàng giả tu”. Nhưng giáo lý của Đức Phật truyền lại luôn là một chân lý sáng ngời tựa vầng thái dương bao trùm vũ trụ. Bởi vậy nếu chưa kịp tìm hiểu kỹ về đạo thì đừng vội vàng võ đoán, kẻo lại vì thế mà không bao giờ tìm được một cuộc sống vui vẻ, chứ chưa nói gì đến tìm cầu giải thoát khỏi đau khổ nơi cõi đời ô trọc.
Ta chợt nhận ra ta chưa kịp trưởng thành thì tuổi già đã ập đến
Chưa có đánh giá nào
Chia sẻ trên Facebook

Trang trong tổng số 5 trang (42 bài viết)
[1] [2] [3] [4] ... ›Trang sau »Trang cuối