Thơ » Việt Nam » Cận đại » Phạm Tất Đắc » Chiêu hồn nước
Cũng nhà cửa, cũng giang sanBài thơ được mở đầu khá ấn tượng với lời than nhuốm màu nô lệ của một đất nước vốn tự do, mạnh mẽ, dòng tự sự chân thật của tác giả theo cảm xúc tự nhiên khi nghĩ về đất nước khiến “Cười hoá khóc”. Nước mất thì đó là nghịch cảnh nỗi nhục nhã bi ai lớn nhất. Với một đất nước với bề dày lịch sử, có “giang sơn, nhà cửa” đã được Trời định mà dường như các thế hệ tiếp nối dễ để sơ hở cho những điều xấu xa nhất trong lịch sử thâm nhập quá dễ- Chế độ phong kiến hà khắc, Bọn thực dân tham lam, tàn ác làm cho đất nước đến mỗi nếp nhà đau đớn oằn mình chịu đựng. Là người trí thức sức trẻ ngùn ngụt với suy nghĩ mới, đau nỗi đau chung dân tộc tác giả phải thốt lên những lời mạnh mẽ xé lòng có thể thấy qua ngòi bút đẫm tình muốn bứt ra khỏi vòng nô lệ mà chiến đấu. Tâm sự điển hình ấy không chỉ của mỗi người thanh niên trẻ mà là của biết bao con người ở thời thế đó làm cho mỗi câu thơ thêm thúc giục vào những tâm hồn đang ngủ quên với lòng yêu nước.
Thế mà nước mất nhà tan hỡi trời!
Nghĩ lắm lúc đang cười hoá khóc
Muốn ra tay ngang dọc, dọc ngang
Vạch trời thét một tiếng vang
Cho thân tan với giang san nước nhà!
Đồng bào hỡi con nhà Đại ViệtSự khích lệ vào sự tự do là cái ta có thể thấy rõ nhất thức tỉnh về sự chần chừ trong thời điểm cứu nước, cứ lặng yên mặc cho bọn thực dân giày xéo, ở đây vẫn thấy được sức trẻ, suy nghĩ trẻ hoá giúp tình yêu nước không chỉ dừng lại ở lời nói mà sẵn sàng hy sinh, phải hành động để cứu nước. Sự khơi gợi về lòng tự tôn dân tộc, trở về với cội nguồn, truyền thống cao cả thiêng liêng chốn
Có thân mà chẳng biết liệu đời
Tháng ngày lần lữa đợi thời
Ngẩn ngơ ỷ lại ở người, ai thương?
Nên mau mau dậy ngay kẻo muộn....Trong giọng thơ toàn bài có thể thấy có sự mỉa mai nhẹ từ phía tác giả nhưng hơn hết đó là sự đau lòng quá sâu của tác giả để thốt ra được những lời nói kích thích vào lòng tự trọng để mong mỗi người đọc hiểu mà thấm về hoàn cảnh của quốc gia đang có nguy cơ suy vong, nỗi đau nhục nhã đến bờ vực của cảm xúc để cùng đồng cảm với tác giả.
Cũng tai cũng mắt như đời khác chi
Cảnh như thế, tình thì như thế,Tác giả sử dụng thành thạo biện pháp tu từ, câu cảm thán, điệp ngữ “đến thế còn gì, sống mà chi...” làm tăng độ xoáy vào trong tâm hồn người đọc làm thấm thía hơn từng câu chữ.
Sống mà chi, sống để mà chi?
Đời người đến thế còn gì nước non!
Nghĩ thân thế héo hon tấc dạ,Những vần thơ trên đã xứng đáng với kì vọng muốn cất lời trong một bài thơ sâu sắc để đời, khúc tráng ca mãi mãi trường tồn cùng thời gian. Phải hun đúc cho mình ngọn lửa sự tự do của đất nước. Lay động nhiều con người yêu nước, giục giã họ lên đường cho tự do góp một phần công sức nhỏ bé như tác giả không mong được công nhận chút nào để tiến hành cách mạng kể cả có đổ máu, có sự hy sinh nhưng đất nước được sống đó mới là ý nghĩa của “chí làm trai - sống cùng đại cuộc”.
Trông non sông lã chã giòng châu,
Một mình cảnh vắng đêm thâu,
Muốn đem máu đỏ nhuộm màu giang san.