Trang trong tổng số 1 trang (6 bài viết)
[1]

Ảnh đại diện

nguyetthao

Huơng Linh Lan Thảo



Chỉ hai lần gội đầu mái tóc vụt trở nên mượt dài óng ả của Linh Lan đã chỉ ra ngay nàng chính là kẻ ăn trộm lọ hương dược linh diệu của Ngọc Hậu khi xửa khi xưa .
Ngọc Hoàng phạt nàng phải xuống trần gian làm vợ một gã học trò .

*

Văn tử Quân cùng vợ xuống kinh đô chờ khoa thi . Kiếm được căn nhà gần bến đò vừa làm nơi trú ngụ vừa có chỗ cho vợ kiếm tiền độ nhật , chàng yên tâm vào thành buôn bán thêm chữ nghĩa . Thật may , chỉ vài bữa đã được Vương viên ngoại , một người giàu có thế lực nổi tiếng thu nhận làm gia sư .

Một hôm , viên ngoại có người bạn thân đến chơi , thấy Tử Quân liền lộ vẻ ngạc nhiên , cứ kín đáo quan sát . Khi về - viên đại quan triều đình - mới ghé tai chủ nhà nói nhỏ :
- Gã này có số làm quan . Ta đoan chắc với hiền đệ như vậy .

Rồi khoa thi cũng đến . Nhưng vào đúng cái buổi sáng ngày thứ ba Văn còn đang ở trong trường thi thì kinh thành xảy ra vụ án . Đầu tiên , người ta phát hiện thi thể trần truồng của một gã lái buôn vải vóc hương dược nữ trang trong căn nhà hoang ở sườn núi . Trong bàn tay nắm hờ còn xót lại một nhúm tóc mây dài mượt mà óng ả . Vài khắc sau , chủ nhân của nhúm tóc được tìm ra , cũng đã là một xác chết nằm cạnh bờ sông khong xa nhà y thị mấy . Đó chính là Quách Linh Lan .

Việc điều tra vụ án chấm dứt mau lẹ với một trong hai kết luận dứt khoát :
Nhẹ thì là do người đàn bà ham mê vải vóc lụa là bị gã lái buôn dụ dỗ đến căn nhà hoang tình tự rồi sui sẻo cả hai bị cướp giết chết .
Nặng hơn , người đàn bà có thể là tội phạm . Sau khi dàn cảnh cướp được tiền bạc của gã lái buôn , đến lượt chính y thị bị đổng đảng loại trừ .

Rất tình cờ Vương viên ngoại mới biết được người đàn bà xấu số ấy chính là vợ của Văn Tử Quân . Cám cảnh cho gã gia sư của mình , một tay viên ngoại thu sếp với quan nha xin được lo hậu sự , đem xác Quách Linh Lan về chôn cất trong địa tộc mình còn xây cho ngôi mộ tương đối khang trang như con cháu trong nhà .

Tuần lễ sau , từ trường thi trở về Văn Tử Quân mới rõ cơ sự . Trước những điều tai nghe , chứng cớ án phạm , Văn chỉ còn biết đau đớn buồn rầu thinh lặng chẳng có lý lẽ gì bào chữa được . Mặc dầu trong tận thâm tâm , chàng không một chút nghi ngờ " Hiền thê của ta là một sơn nữ thật thà chơn chất , tuy trở thành thị nhân ( người kẻ chợ ) có đanh đá chua ngoa và tham tiền một chút nhưng dứt khoát không bao giờ lăng loàn gian ác đến mức ấy được " . Ngày nào cũng vậy , mặc kệ những lời can ngăn , cứ chiều đến là Văn ra ngồi bên mộ vợ van vái thầm thì : " hiền thê ơi , chẳng bao giờ ta tin lời thiên hạ cả . . . chắc chắn hiền thê bị nỗi oan khiên rồi . . ta cứ ra đây chờ cho đến ngày oan hồn nàng linh thiêng nói cho ta biết nguồn cơn . . . "

Rồi quả nhiên có một buổi tối Văn đang mơ mơ màng màng thì Quách Linh Lan hiện ra nửa mộng nửa thực :
- Văn lang ơi ! những gì gây ra thì thiếp phải trả giá . Chẳng phải là duyên nợ chúng ta đã hết rồi sao . Chàng đừng như vậy nữa mà tổn hại thân mệnh mình . . . Còn thương thiếp . . xin chàng hãy giúp cho thiếp mau chóng siêu thoát bằng cách . . ."
Mới xa biệt hơn tháng trời mà cung cách ăn nói có vẻ dưng dưng của vợ khiến Văn ngạc nhiên đau đớn . Chàng nghe lời và thực hiện nguyện vọng tha thiết của Linh Lan . Văn tử Quân gặp quan nha , xin lại nhúm tóc của người chết từng bị xem là tang vật vụ án . Rồi đúng ngày cúng bốn chín ngày , nhúm tóc dài mượt mà ấy được đặt nằm vắt ngang trên ngôi một đá . Ngay tức thời một cơn mưa to ào ào trút xuống . Sợ nhúm tóc bị gió thổi bay đi , Văn dầm mưa đưa tay ra chịu lại và chợt rùng mình kinh hãi , nhúm tóc dường như đã hoá thạch dính bệt luôn vào mặt đá . Cơn mưa vụt tạnh như vụt đến . Lúc này ,Văn lại ngạc nhiên . thấy vết lồi của nhúm tóc không còn nữa thay vào đó là một vết nứt y chang hình dạng nhúm tóc đang từ từ lộ dần ra cắt ngang mặt đá . Không còn sờ thấy , trông thấy nghĩa là nhúm tóc đã hoàn toàn bị hút hẳn vào bên trong mộ huyệt theo khe nứt . Văn thở dài đốt thêm ba nén nhang , trong lòng bỗng thanh thản . Chàng biết chắc như vậy là “ oan hồn “ của Linh Lan đã được siêu thoát .

Lần đầu tiên từ ngày nhận tin vợ chết , đêm ấy Văn tử Quân mới có được giấc ngủ ngon lành . Chàng không biết rằng tại nghĩa trang , đúng nửa khuya có một dáng thiếu phụ từ trong vết nứt của ngôi mộ đá ấy đi ra .
Chưa có đánh giá nào
Chia sẻ trên Facebook
Ảnh đại diện

nguyetthao

Ít lâu sau . Ngoi lên cũng từ chính vết nứt ấy một sợi cỏ . Loại cỏ này sau đó được mang một cái tên quý phái là Linh Lan thảo .
Một năm sau Văn tử Quân trở thành nghĩa tế của Vương viên ngoại . Đám cưới xong vợ chồng Văn tri huyện lên đường nhận nhiêm sở mới .



Hai


Dồn ép mãi Văn phu nhân mới vừa ngập ngừng ấp úng vừa thẹn thùng kể cho mẫu thân nỗi niềm riêng tư trong cuộc sống vợ chồng . Nghe xong , nhìn dong dáng khô héo tiều tuỵ của ái nữ đến lượt Vương phu nhân đau lòng thắt ruột . Thương con không sao chịu đựng nổi , đêm sau phu nhân kể hết nội tình lại cho Vương viên ngoại .
Thì ra , theo Vương tiểu thư , Văn tử Quân là một viên quan rất tốt , một người đàn ông gương mẫu , một người chồng rất thương yêu cưng chiều vợ . Nhưng có một điều không sao hiểu nổi là việc ái ân chăn gối thì chàng không làm được . Chuyện nói khó tin thật nhưng rõ là ăn ở với nhau cả năm trời , hai người chỉ vỏn vẹn duy nhất một lần chung đụng xác thịt vào đêm động phòng . . .
Thương con gái còn hơn cả vợ mình nữa , nhưng vốn là một người quyền uy bản lãnh từng trải , Vương viên ngoại âm thầm hoạch định và thực hiện những suy nghĩ toan tính riêng của mình .
Thế là trong chuyến công cán và tiện dịp ở thăm nhạc gia , suốt cả nửa tháng liên tục Văn huyện quan được hết văn nhân mặc khách này đến đại gia công tử nọ mời mọc ăn chơi không sót một thanh lâu tửu điếm nào nổi tiêng ở kinh thành . Kết quả thu lượm được khiến Vương viên ngoại đau lòng thêm : Nguyên do tai nạn trong phòng the hoàn toàn thuộc về người vợ . . .
Hết tìm hiểu nhờ cậy khắp nơi từ quan ngự y nội triều , những đại phu danh tiếng lại cầu cạnh đến thế lực siêu nhiên qua trung gian các thày pháp thày cúng các cao tăng đại sư , cuối cùng một buổi chiều buồn bã , hai cha con họ Vương ngồi lặng lẽ tuỵêt vọng trước ngôi mộ đá của Quách Linh Lan :
- Tỷ tỷ ơi ! nếu quả thật muội muội có lỗi nào đó với tỹ tỹ mà tỷ tỷ không thể tha thứ cho muội muôị được thì xin tỷ tỷ hãy nghĩ đến Văn lang của chúng ta mà rộng lượng . . .
Những lời cầu khẩn thê thiết não nùng của Văn phu nhân khiến cho con người chai đá như Viên ngoại cũng còn phải ươn ướt lệ hỏi làm sao không động lòng đến kẻ khuất mặt . Thế là đêm ấy trong giấc ngủ Văn phu nhân mơ thấy một thiếu phụ với mái tóc dài đen huyền óng ả hiện về . . .
Chỉ tuần lễ sau , câu chuyện về một mùi thơm nồng nàn cực kỳ quyến rũ từ trong loan phòng của vợ chồng Văn huyện quan vào mỗi khuya đươc lan truyền khắp Vương phủ và lọt ra cả đến bên ngoài . Chưa hết , phe đàn bà con gái còn thêm thắt chuyện mái tóc của Văn phu nhân từ hồi nao lưa thưa khô quạnh tới giờ bỗng dưng trở nên mượt mà óng ả ngày một trông thấy .
Có một việc không ai biết hoăc biết mà không nói ra là chỉ sáu ngày sau cái đêm mơ thấy người thiếu phụ ấy , lần thứ hai trong đời mình Văn phu nhân mới được biết đến thế nào là nỗi hoan lạc tuỵet vời trong cuộc sống chồng vợ .


Chuyện đàn bà có khác .
Chỉ thời gian ngắn thôi , lúc này vợ chồng Văn tử Quân đã trở về huyện nhà xa lơ xa lắc thế mà câu chuyện của họ với nhửng chi ly tiểu tiết về mùi thơm , về mái tóc về việc gối chăn ân ái cũng - chẳng biết từ đâu - lọt đến tai Hoàng Hậu tận trong hoàng cung bí thẳm. . .
Và rồi không thể dấu diếm được . Vợ chồng Văn huyện quan phải tâu trình cho Hoàng Hậu tất cả những uẫn khuất chung quanh Linh Lan thảo .
Thế là , một loài cỏ dại mọc ra từ mồ mả quang sơ bỗng được cung kính trang trọng rước về nơi quyền quý cao sang nhất .
Chưa có đánh giá nào
Chia sẻ trên Facebook
Ảnh đại diện

nguyetthao

Ba


Cũng chì cần hai lần gội đầu thôi , truyền thuyết về Linh Lan thảo đã được khẳng định . Cả triều thần hớn hở chúc mừng Hoàng Hậu và nhị vị công chúa mai này sẽ có mái tóc óng ả tuỵêt thế độc nhất vô nhị nhân gian .
Nhưng nỗi vui chưa được bao lâu thì laị có sự cố .
Vừa thêm một lần gội đầu nữa thì hôm sau nhị công chúa nước mắt ngắn dài khóc lóc nhõng nhẽo với Hoàng Hậu :
- Mẫu hậu không thương con . Tại sao cũng như vậy mà chung quanh chỗ ngủ của mẫu hậu và đại cách cách thỉ toả ra mùi hương thơm nồng nàn còn hài nhi thì không có gì cả .
Phát hiện của nhị công chúa cũng khiến hoàng hậu ngạc nhiên và từ nỗi tò mò nhiều hơn là do những đòi hỏi của cô con gái út , Hoàng Hậu cho thử nghiêm thêm lần gội đầu nữa . Qủa đúng như vậy .
Việc tiếp tục tìm hiểu về những bí diệu của Linh Lan thảo được Hoàng Hậu giao cho viên quan ngự y cực kỳ thân cận nhất . Và tuy rất quý hiêm Linh Lan thảo vẫn phải đem ra xử dụng thêm hai lượt nữa trên một số người lạ khác do viên quan này bí mật định đoạt . Để rồi kết quả đem đến là một sự thật kinh hoàng
- Tâu Hoàng Hậu ! ngoài việc nhanh chóng làm dài , làm mềm mượt , làm óng ả cho mái tóc thì hạ thần cũng vừa tìm ra được một tính năng khác liên quan đến việc toả ra mùi hương nồng nàn . . . nhưng tâu Hoàng Hậu ân phước . .cho phép hạ thần mới dám nói . . .
Té ra , cái tính năng mà viên đại quan ấp úng không dám nói ấy chính là việc Linh Lan thảo tự biết phân biệt sự Đồng Trinh ở nữ giới . Tuy mỗi buổi tối cùng gội đầu chung một nồi nước Linh Lan thảo ấy , nhưng mùi thơm nồng nàn chỉ có ở nơi những người đã là Đàn Bà . Còn Thiếu Nữ Trinh Nguyên thì hoàn toàn dứt khoát không có
- Ta hiểu rồi , ý người là đại cách cách đã . . .

Hoàng Hậu chưa biết rằng trước lúc ấy, viên đại quan và công chúa đã thầm thì trao đổi với nhau nên khi bà vừa dứt lời thì đại cách cách đã ào vào quỳ dưới chân mẫu hậu nức nở .
Công chúa khóc lóc thú thật là đã phải lòng vị nguyên soái trẻ tuổi tài ba từ lâu rồi , Cho đến ngày biết được quyết định của vua cha sẽ gả nàng cho vị hoàng đế lân cận để thắt chặt thêm mối giao hảo liên bang thì trong một lúc nông nổi nhất công chúa đã trao thân cho người yêu vô vọng của mình .
- Rồi tiếp theo sau nữa thì ngươi sẽ ứng phó thế nào ? Hoàng Hậu vẫn dịu dàng hỏi .
- Thưa mẫu hậu . Thì trên đường về quê chồng hài nhi sẽ bỏ trốn . Nếu trốn không đượcthì ngay đêm động phòng hoa chúc hài nhi sẽ tự vẫn .
Nói xong cô đại công chúa run run tay đưa cho mẫu hậu xem viên độc dược đã được chuẩn bị dấu trong người minh .
Hoàng Hậu vừa giận dữ vừa thương xót :
- Ngu ngốc quá đi thôi , người có biết là làm vậy ngươi sẽ gây ra đại hoạ không . Danh dự cả vương triều giòng tộc đất nước ta bị mang tiếng . Rồi vị hoàng đế hôn phu của người cho là bị lừa đảo khinh thị , chiến tranh làm sao tránh khỏi với lân bang . . . Cũng may là nhờ có Linh Lan thảo bằng không thì . . .


Ngày nhị công chúa trở thành Hoàng hâu của lân bang thân cận cũng chính là ngày thành hôn của đại công chúa vối nguyên soái . Cả hai cặp đều được cả thế gian khen là xứng đôi vừa lứa .
Cũng ngày hôm đó , chiều theo ý vớ vẩn của Hoàng Hậu yêu dấu . Nhà vua ra hẳn một chiếu chỉ , kể từ bây giờ có một loài CỎ mang tên là Linh Lan thảo sẽ được gọi đổi thành HOA với tên là Thảo Linh Lan.



bốn


Nhú ra từ một nhánh rễ đâm sâu vào trong lòng mộ huyệt . Tất cả phần trên của Linh Lan thảo cũng chỉ là một sợi cỏ xuyên suốt . Thế cho nên khi lấy thân lấy mình của sợi cỏ về cấy trồng trên đất ở trong hoàng cung thì sự sống không sao có được . Hàng trăm những nhà bác học về sinh thực vật cùng những nghệ nhân nổi tiếng về gieo trồng cây cảnh đều được triều đình trưng tập về phục vụ cho việc cấy trồng lại giống Thảo Linh lan này nhưng tất cả hoàn toàn thất bại .

Không thễ chấp nhận việc chỉ là một giống cỏ dại mà dám cãi lệnh cả một triều đình quyền uy tối thượng . Hoàng Hậu quyết định bứng nguyên luôn gốc loài cỏ ngoan cố này . Sau một đại lễ rất trang trọng do quốc sư cùng các cao tăng đại sư chủ trì , người ta bắt đầu từng nhát cuốc thuổng một lần theo đường đi xuống của sợi rễ . Không thể tưởng tượng được rằng chỉ là một cọng rễ non mềm như vậy mà nó cứ đâm xuyên hẳn qua bao tầng lớp đá rồi cuối cùng chĩa thẵng vào tấm ván thiên của cỗ quan tài .
Không thể phạt ngang được , còn muốn lấy tận gốc nghĩa là phải mở và xẻ bung nắp quan tài .
Có một điều gì nôn nả trong tâm can Hoàng Hậu . Bà đốt thêm ba nén nhang khấn vái rồi ra lịnh tiếp tục cuộc lần về nguồn cội .

Và lại thêm một sự thật kinh hoàng nữa lộ ra !
Trong quan tài không lưu lại bất kỳ tý ti dấu vết của một thi thể ai đó đã từng được gói liệm ở đây . Chút thịt , chút da , chút xương cũng hoàn toàn không có .
Ngoaị trừ một nhúm tóc như mớ bùi nhùi còn nguyên vẹn . Cọng rễ của sợi cỏ Linh Lan thảo từ trong nhúm búi nhùi này chui ra .
Hoàng Hậu lịnh tạm ngừng cuộc khai quật .
Hồ sơ về vụ án gần ba năm trước được mở lại .
Không thể nào . Không lẽ nào từ thân xác của một ngươi đàn bà hư hỏng lăng loàn gian ác như vâỵ lại mọc ra một thứ cỏ thanh cao sáng ngần như Linh Lan thảo được .
P[hải chăng chính oan hồn của người đàn bà này hoá nhập vào sợi cỏ để loanh quanh tìm cách giải oan cho mình đây .! Tất cả những dấu vết của vụ án không nói lên điều gì cả . Và kết luận của quan nha dựa vào những suy luận suy diên hoàn toàn tương hợp thuận lý thuận pháp thuận tình . Nhưng ngày hôm sau có một gia nhân của Vương viên ngoại đột nhiên thắt cổ chết . Cũng từ đây hướng điều tra tập trung vào cái gia phủ giàu có và quyền thế nhất nhì kinh thành này . Một tuần lễ sau Vương viên ngoại uống độc dược quyên sinh để lại lá tuỵet mệnh thư thú tội . Không kể con trai , họ Vương chỉ có duy nhất một cô con gái . Nhan sắc khá lông lẫy nhưng Vương tiểu thư lại có mái tóc lưa thưa khô quạnh từ nhỏ , Tốn kém không biết bao nhiêu công sức tiền bạc chữa trị vẫn không sao hết . Nghe nói là từ hậu quả ăn chơi trác táng của mình , từ đó bao nhiêu yêu thương họ Vương dồn hêt cho cô ái nữ này . Lớn lên , mái tóc khiến Vương tiểu thư cô độc lẻ loi một mình trong Vương phủ . chuyện phu thê chẳng dám đoái hoài . Nhưng viên ngoại thì luôn luôn canh cánh trong lòng nhất định bằng mọi giá phải kiếm cho con gái một người chổng xứng đáng . Và cái câu khẳng định của người bạn về con đường quan lộ của Văn tử Quân đã khởi đầu cho những cái chết thê thảm . Đầu tiên là Lục Bôn , viên quản gia thân tín nhất được họ Vương sai về quê tìm một người bà con hoàn toàn xa lạ nào đó đưa lên kinh thành đóng vai một lái buôn vải vóc hương dược . Đó là cách tốt nhất để thân cận gần gũi với Quách Linh Lan người phụ nữ có chồng được Vương đánh giá là ham mê son phấn nhung lụa thích chưng diện . Không ai khác chính em ruột của Lục Bôn là Lục Bảy đảm nhân vai này . Ban đầu , chủ yếu Vương chỉ muốn dàn dựng cảnh phản bội lăng loàn của Linh Lan cho Văn chứng kiến rồi khinh bỏ vợ thôi . Nhưng càng gần gũi thân cận Vương càng nhận ra là chẳng những rất yêu thương vợ họ Văn còn tuyệt đối tin tưởng vợ mình nữa . Thế là Vương âm thầm quyết định phải loại bỏ . Anh em họ Lục hoàn toàn không biết ý đồ này . Cơ hội đến , trước tiên là Lục Bôn bị âm thầm thủ tiêu trước , rồi đến Quách Linh Lan và sau cùng là gã .lái buôn Lục Bảy bị chết theo đúng kịch bản . Kẻ giết ba người này chính là người bị bức bách treo cỗ trước đây . Vương nhận tất cả về mình và cuối thư thảm thiết xin tha tội cho con gái . Vương tiều thư hiền lành trong trắng hoàn toàn không biết chút gí về những việc làm của cha mình cả . năm
Chưa có đánh giá nào
Chia sẻ trên Facebook
Ảnh đại diện

nguyetthao

Thế còn thi thể Quách Linh Lan đâu !
Linh hồn của cô ngọc nữ không mượn một một thân xác nào cả mà chỉ muợn một mái tóc thôi . Nên ngày mà Văn Tử Quân đưa nhúm tóc ra mộ thì ngay đêm hôm ấy thân xác người đàn bà đã từ trong vết nứt đi ra và hoá hư không .
Còn Linh Lan thảo ? Loài cỏ này còn tồn tại đến bây giờ không .
Xin thưa là bên trên truyện không nói rõ . Chứ Linh Lan thảo chỉ có duy nhất một nhánh rễ . Nếu tất cả bí mật của loài cỏ này đều được công khai thì lây đâu ra mà cung cấp cho đủ ( làm sao mà có được bao nhiêu loại mỹ phẩm cho tóc như hiện nay ) .
Ngay hồi ấy , loan truyên về công dụng của Linh Lan thảo đã khiến cho rất nhiều người đi lùng sục loại cỏ này vể gôi đầu thử . Hỡi ơi tất cả đều không linh ứng gì cả , nên một thời người ta bảo chỉ là đồn nhảm .
Đâu có ai biết rằng , trong quá trình xử dụng Linh Lan thảo còn có một bí mật mà cả thế gian này chỉ có Hoàng Hậu và vợ chồng Văn Tử Quân biết được thôi .
Điều bí mật đó là Linh Lan thảo chỉ có linh nhiệm trong hai trường hợp bắt buộc dưới đây :
- Đi hái Linh Lan thảo phải là người chồng hết sức chung thuỷ và yêu vợ
- Phải là một đồng nam

thật là đơn giản nhưng đã thất truyền .
Chưa có đánh giá nào
Chia sẻ trên Facebook
Ảnh đại diện

Hoa Xuyên Tuyết

"Điều bí mật đó là Linh Lan thảo chỉ có linh nhiệm trong hai trường hợp bắt buộc dưới đây :
- Đi hái Linh Lan thảo phải là người chồng hết sức chung thuỷ và yêu vợ
- Phải là một đồng nam

thật là đơn giản nhưng đã thất truyền"

Đoạn cuối này sao chua chát thế! :-)
"Xin anh đừng hỏi vì sao
Tên anh em để lẫn vào trong thơ..."
Chưa có đánh giá nào
Chia sẻ trên Facebook
Ảnh đại diện

Hoa Xuyên Tuyết

Cốt truyện này dựng thành phim được đấy Nguyệt Thảo nhỉ? Vừa ly kỳ huyền bí, vừa tình tứ rơi lệ, vừa cho mình bài học gì đó...
"Xin anh đừng hỏi vì sao
Tên anh em để lẫn vào trong thơ..."
Chưa có đánh giá nào
Chia sẻ trên Facebook

Trang trong tổng số 1 trang (6 bài viết)
[1]