Trang trong tổng số 1 trang (9 bài viết)
[1]

Ảnh đại diện

NHƯ XƯA

Tôi vốn là một người làm nghề dạy học. Rất nhiều lần tôi đã phải bối rối vô cùng khi tiếp cận với một số hình ảnh xuất hiện trong thơ văn. Tôi là một người sống ở vùng đồng bằng Tây Nam bộ và rất xa lạ với các loài vật, hoa, cỏ, cây cối ... không có ở nơi mình sống. Tôi rất mong các bạn tham gia thi viện có điều kiện hãy làm ơn tải lên tại chủ đề này hình ảnh của những loại hoa, cỏ, cây cối, con vật, ... từng xuất hiện trong các tác phẩm văn chương Việt Nam để những người như tôi có được điều kiện tốt hơn để cảm nhận sâu sắc và đúng đắn hơn đối với các tác phẩm. Mặc khác, những tư liệu này cũng sẽ giúp ích được cho rất nhiều Bạn khác cũng đang làm nghề dạy học, hoặc đang học tập và nghiên cứu Văn chương. Tôi rất mong nhận được sự hỗ trợ, giúp đỡ của tất cả các bạn. Xin chân thành cảm ơn Bạn đã tới thăm chủ đề này!
..."Hoa vẫn như xưa, hương đưa bối rối,
Nhìn hoa bây giờ, Em có tội cho anh !?"...
                   HOA BƯỞI TRẮNG
Chưa có đánh giá nào
Chia sẻ trên Facebook
Ảnh đại diện

Tuấn Khỉ

Bạn CÁT UYÊN KHOA,

Một ý tưởng hay, không những tốt cho việc giảng dạy, học tập mà còn tốt cho cả người đọc, nghiên cứu, sưu tầm thơ văn nữa.

Xin bạn đặt ra các vấn đề và chúng ta cùng tìm hiểu, gom góp để tạo nên một bộ sưu tập!
Chưa có đánh giá nào
Chia sẻ trên Facebook
Ảnh đại diện

NHƯ XƯA

Quý Bạn nào có ảnh thực (Cỡ lớn) của các đối tượng sau đây, hãy làm ơn cho tôi xin tham khảo với : Cây Xà nu (trong truyện ngắn của Nguyễn Trung Thành) ; Hoa tầm xuân (trong bài ca dao cổ) ; Cây hoặc hoa phách, giang, hoa mơ (trong bài thơ Việt Bắc của Tố Hữu) ; dây Xà tích (truyện ngắn Hai đứa trẻ của Thạch Lam) ; Hoa Thủy tiên (thú chơi thủy tiên ngày Tết của người Hà Nội xưa, được nói tới trong truyện Một người Hà Nội của Nguyễn Khải) ; hoa quỳnh (loài mà Nguyễn Tuân miêu tả là phải thức đến nữa đêm để chờ xem hoa nở trong Vang bóng một thời) ; hoa sữa (Hà Nội) ; hỏa mai, bao tấu, bầu ngòi, dao tu, nón gõ (trong Văn tế Nghĩa sĩ Cần Giuộc) ; ...
Nếu được, hãy giải thích giúp : Hình ảnh "môi cắn chỉ quết trầu" (Bài thơ Bên kia sông Đuống của Hoàng Cầm)
Trân trọng cảm ơn!
..."Hoa vẫn như xưa, hương đưa bối rối,
Nhìn hoa bây giờ, Em có tội cho anh !?"...
                   HOA BƯỞI TRẮNG
Chưa có đánh giá nào
Chia sẻ trên Facebook
Ảnh đại diện

Nguyệt Thu

@Cát Uyên Khoa: Bạn mở chủ đề không đúng diễn đàn rồi. Nếu là chủ đề thiên về hình ảnh sưu tầm phục vụ cho việc nghiên cứu, tìm hiểu, cung cấp thi liệu phục vụ cho dạy và học, xin bạn hãy gửi nó vào diễn đàn Lịch sử, văn hoá.
Còn nữa: tên chủ đề Thi viện vẫn quy định là không được viết toàn chữ in hoa. Các bạn cứ chữ in hoa mà viết, NT vì không muốn xoá chủ đề của các bạn, đã phải khá vất vả để sửa lại bằng chữ thường. Mong bạn lưu ý cho các điều nhắc nhở trên đây.

NT sẽ chuyển chủ đề này vào diễn đàn Lịch sử, văn hoá. Bạn và các bạn khác muốn tham gia, hãy vào đó để post tiếp bài vậy.
"Hương Giang nhất phiến nguyệt
Kim cổ hứa đa sầu"
Chưa có đánh giá nào
Chia sẻ trên Facebook
Ảnh đại diện

Hà Như

CÁT UYÊN KHOA đã viết:
Quý Bạn nào có ảnh thực (Cỡ lớn) của các đối tượng sau đây, hãy làm ơn cho tôi xin tham khảo với : Cây Xà nu (trong truyện ngắn của Nguyễn Trung Thành) ; Hoa tầm xuân (trong bài ca dao cổ) ; Cây hoặc hoa phách, giang, hoa mơ (trong bài thơ Việt Bắc của Tố Hữu) ; dây Xà tích (truyện ngắn Hai đứa trẻ của Thạch Lam) ; Hoa Thủy tiên (thú chơi thủy tiên ngày Tết của người Hà Nội xưa, được nói tới trong truyện Một người Hà Nội của Nguyễn Khải) ; hoa quỳnh (loài mà Nguyễn Tuân miêu tả là phải thức đến nữa đêm để chờ xem hoa nở trong Vang bóng một thời) ; hoa sữa (Hà Nội) ; hỏa mai, bao tấu, bầu ngòi, dao tu, nón gõ (trong Văn tế Nghĩa sĩ Cần Giuộc) ; ...
Nếu được, hãy giải thích giúp : Hình ảnh "môi cắn chỉ quết trầu" (Bài thơ Bên kia sông Đuống của Hoàng Cầm)
Trân trọng cảm ơn!
@ CÁT UYÊN KHOA
Các hình ảnh có thể có ngay trên trang Web.
Bạn vào google chẳng hạn, chọn mục hình ảnh, và gõ tên loại cây bạn muốn thấy (gõ Unicod)
Ví dụ: gõ Cây Xà nu, thấy ngay ảnh một số cây, sau đó nên xem bài viết của ảnh đó, để xác định độ chân thực.

Hà Như
Chưa có đánh giá nào
Chia sẻ trên Facebook
Ảnh đại diện

NHƯ XƯA

Bạn Hà Như thân mến!

Tôi đã tìm trong Google rồi và thấy rằng cái mà người nào đó đưa lên  có vẻ rất, rất giống với những cây thông đang mọc nhiều ở Đà lạt, vả lại cũng chẳng có kèm theo sự thuyết minh nào! Cho nên, tôi hy vọng sẽ nhận được sự giúp đỡ của "người thật việc thật", chẳng hạn như hình chụp kèm theo sự giải thích của một người đang sống ở nơi có mặt của loài cây này với cái tên gọi "theo kiểu" của Nguyễn Trung Thành!
Rất cảm ơn Bạn đã quan tâm, rất mong được sự trợ giúp của Bạn!
..."Hoa vẫn như xưa, hương đưa bối rối,
Nhìn hoa bây giờ, Em có tội cho anh !?"...
                   HOA BƯỞI TRẮNG
Chưa có đánh giá nào
Chia sẻ trên Facebook
Ảnh đại diện

Hà Như

@ CÁT UYÊN KHOA.
Tặng bạn một địa chỉ có ảnh Cây Xà nu. Còn tin hay không tuỳ bạn.
Chịu khó chắt lọc, như đãi vàng, mới thành kiến thức.

http://www.google.com.vn/...15&ved=1t:429,r:4,s:0
Cây Xà nu mà Ông Phan Bạch Châu đã chụp.
Các trường hợp khác cũng tương tự vậy.
Nếu bạn rất bận vì lên lớp, thì nên sưu tầm từ trước.
Thân ái.
Hà Như
Chưa có đánh giá nào
Chia sẻ trên Facebook
Ảnh đại diện

luulyvo

Các anh chị thân mến! theo tôi, có những hình tượng nghệ thuật trong thơ, nhạc, hoạ...chúng ta không nên truy nguyên gốc tích cội rễ của nó, vì như thế thì...nó sẽ không còn là hình tượng đa nghĩa đặc trưng nữa rồi! "Cây xà nu" của Nguyên Ngọc, "lá diêu bông" của Hoàng Cầm...là những biểu tượng, hay nói cách khác là những hình tượng thẩm mĩ, để từ đó, tác giả muốn thể hiện cái cao hơn, xa hơn, ý nghĩa khái quát hơn!
Do đó, tôi xin góp lời là hãy để hình tượng nghệ thuật mãi là hình tượng lung linh trong mắt, trong tâm độc giả! (Văn học nghệ thuật không phải là lịch sử, địa lý, khảo cổ học...tức không đòi hỏi sự chính xác tuyệt đối)
bình nguyên võ
Chưa có đánh giá nào
Chia sẻ trên Facebook
Ảnh đại diện

Tuấn Khỉ

luulyvo đã viết:
Các anh chị thân mến! theo tôi, có những hình tượng nghệ thuật trong thơ, nhạc, hoạ...chúng ta không nên truy nguyên gốc tích cội rễ của nó, vì như thế thì...nó sẽ không còn là hình tượng đa nghĩa đặc trưng nữa rồi! "Cây xà nu" của Nguyên Ngọc, "lá diêu bông" của Hoàng Cầm...là những biểu tượng, hay nói cách khác là những hình tượng thẩm mĩ, để từ đó, tác giả muốn thể hiện cái cao hơn, xa hơn, ý nghĩa khái quát hơn!
Do đó, tôi xin góp lời là hãy để hình tượng nghệ thuật mãi là hình tượng lung linh trong mắt, trong tâm độc giả! (Văn học nghệ thuật không phải là lịch sử, địa lý, khảo cổ học...tức không đòi hỏi sự chính xác tuyệt đối)
bình nguyên võ
Bạn nói rất đúng nhưng chỉ đúng một nửa. Khi phân tích các hình tượng văn học, ta phải hiểu rõ và bắt đầu từ cái thực tế rồi nâng lên để hiểu cái khái quát, trừu tượng. Nếu không rõ về cây xà nu, có học sinh hỏi "cây xà nu là cây gì" thì bạn trả lời sao? Ngay trong "rừng xà nu", tác giả cũng dựa vào nhiều sức sống thực tế của cây xà nu để viết.

Văn học không phải là khoa học chính xác, tuy nhiên, cái gì cần chính xác vẫn phải chính xác, cái gì muốn nâng lên, hình tượng lên cũng phải hợp lý mới được, nhất là trong thời đại thông tin này.
Chưa có đánh giá nào
Chia sẻ trên Facebook

Trang trong tổng số 1 trang (9 bài viết)
[1]