Trang trong tổng số 11 trang (106 bài viết)
Trang đầu« Trang trước‹ ... [6] [7] [8] [9] [10] [11] ›Trang sau »Trang cuối

Ảnh đại diện

Vodanhthi

Giúp trẻ ham đọc sách

SGTT.VN - Vào lúc 9g30 ngày 21.10, tiến sĩ tâm lý giáo dục Nguyễn Thị Bích Hồng, giảng viên đại học Sư phạm TP.HCM và nhà thơ Cao Xuân Sơn, phó giám đốc chi nhánh nhà xuất bản Kim Đồng tại TP.HCM tư vấn trực tuyến Giúp trẻ ham đọc sách tại toà soạn báo Sài Gòn Tiếp Thị.

Tiến sĩ Bích Hồng chia sẻ những thông tin về lợi ích của việc đọc sách trong sự phát triển và hoàn thiện nhân cách của trẻ, cung cấp những kỹ năng cần thiết giúp các phụ huynh khơi gợi niềm hứng thú đọc sách ở trẻ, giúp trẻ xây dựng được thói quen đọc sách từ bé.

Nhà thơ Cao Xuân Sơn chia sẻ kinh nghiệm giúp các gia đình lựa chọn được sách hay, sách phù hợp với từng trẻ; giới thiệu một số tựa sách thiếu nhi bổ ích...
Mở mắt thì chạy theo cảnh
  Nhắm mắt thì chạy theo mộng.
                 (Ngọc Tuyền Hạo)
Chưa có đánh giá nào
Chia sẻ trên Facebook
Ảnh đại diện

Vodanhthi

Học lịch sử qua ô chữ



TT - Những ô chữ nằm ngang, nằm dọc, nằm chéo mang trong mình những bí mật, khi giao nhau sẽ tạo ra những từ khóa gắn với hình ảnh nền hoặc chủ đề lớn của ô chữ. Những bài học lịch sử trở nên hấp dẫn, cuốn hút hơn nhờ được lồng vào những ô chữ như vậy đã kích thích học sinh và cả phụ huynh cảm thấy yêu hơn môn lịch sử.

http://phienbancu.tuoitre.vn/tianyon/ImageView.aspx?ThumbnailID=458289
Một ô chữ dành cho HS lớp 6 của Trần Đình Ba




Hàng trăm ô chữ lịch sử như thế đã ra đời từ niềm say mê lịch sử của một giảng viên trẻ Trường trung cấp kinh tế - kỹ thuật Phương Nam, TP.HCM. Anh là Trần Đình Ba.

Ba tự nhận mình là người mê lịch sử và khoái sách vở. Vì vậy khi thi đậu cùng lúc vào ngành phát hành sách của Trường ĐH Văn hóa và khoa sư phạm lịch sử của Trường ĐH Hồng Đức (Thanh Hóa), Ba quyết định chọn lịch sử. Ba cho biết từ khi học lớp 6, lớp 7, anh đã yêu thích giờ học lịch sử và khi lên cấp III, không thỏa mãn khi đọc sách giáo khoa, Ba tự tìm tòi tư liệu để bổ sung vốn kiến thức, tự trả lời những câu hỏi mà mình đang thắc mắc.

Anh kể: “Tôi có đứa cháu học THCS. Các môn học của cháu đều tốt, duy chỉ kém môn lịch sử, không nhớ được sự kiện, cũng không ham thích học môn này. Tôi tìm hiểu sách vở môn lịch sử của cháu thấy khô khan quá, từ đó tôi nghĩ phải làm sao cho môn lịch sử trở nên gần gũi, khiến người học thích học, thích tìm hiểu về lịch sử, kích thích trí tò mò của người học”.

Trước đó, Ba đã nhiều lần cộng tác với các tờ báo và các diễn đàn lịch sử trên mạng bằng những ô chữ liên quan đến lịch sử, văn hóa Việt Nam và nước ngoài. Được một nhà xuất bản gợi ý cộng với ý tưởng đã nung nấu trong đầu, anh bắt tay vào viết bộ sách Chơi ô chữ lịch sử dành cho học sinh lớp 6, 7, 8, 9 với nội dung gắn liền sách giáo khoa. Trong đó, kiến thức mỗi bài học được tóm lược bằng các câu hỏi mà đáp án là các từ - cụm từ tạo nên một ô chữ có chủ đề xuyên suốt.

Để bắt mắt và gợi mở, những ô chữ của Trần Đình Ba được thiết kế trên nền hình ảnh liên quan đến bài học với các câu hỏi đa dạng. Anh cho biết các ô chữ phải bám nội dung sách giáo khoa nhưng làm sao tóm lược vấn đề trung tâm của bài học và giúp học sinh nắm thêm về sự kiện liên quan và con người trong sự kiện đó.

Một phụ huynh có con học lớp 4 ở Bắc Giang đã viết thư cho anh sau khi đọc bộ sách ô chữ lịch sử dành cho học sinh. Người cha đó muốn anh hướng dẫn để ông dạy con tìm hiểu và say mê lịch sử ngay từ nhỏ. Nhiều phụ huynh, giáo viên, học sinh sinh viên và những người quan tâm cũng gửi thư cho anh phản hồi về bộ sách với niềm hứng khởi, có cả khen - chê lẫn động viên. Cháu anh cũng bắt đầu thích thú khi chơi ô chữ cùng bố mẹ, bạn bè.

“Chủ trương của tôi là khi dạy học trò, bên cạnh các phương tiện sách giáo khoa, sách tham khảo, băng hình, máy chiếu, tham quan bảo tàng thì phần hình ảnh, trắc nghiệm kiến thức trong giờ học trên lớp và về nhà rất quan trọng, vừa mang tính trực quan dễ nhớ vừa gây sự tò mò cho học trò khi học sử. Do đó tôi thiết kế bài học theo dạng ô chữ như thế này, chỉ mất vài giây cho một câu hỏi nhưng có thể gây thích thú hơn và nhớ lâu hơn” - anh Ba nói.

Ngoài bộ sách này, Trần Đình Ba đã xuất bản rất nhiều đầu sách khác liên quan đến lịch sử.

LƯU TRANG
Mở mắt thì chạy theo cảnh
  Nhắm mắt thì chạy theo mộng.
                 (Ngọc Tuyền Hạo)
Chưa có đánh giá nào
Chia sẻ trên Facebook
Ảnh đại diện

Nguyệt Thu

Đọc cái này bỗng nhớ: ngày xưa-cái thời tiểu học, THCS-NT cũng say mê giải ô chữ. Cứ vớ lấy tờ báo nào có ô chữ là quay ra giải cho kỳ được, xong mới đọc báo! Thật lý thú khi khám phá dần từng nội dung một trong ô chữ qua sự suy nghĩ, ôn lại các kiến thức đã biết. NT cũng nhớ mình đã từng tự đấu tranh với chính mình trước những ô chữ khó giải mã: kìm nén cái ý muốn lật đến chỗ đáp án để tìm xem đó là chữ gì để rồi có khi cả ngày cứ suy nghĩ theo chuyện tìm kết quả đúng của ô chữ ấy... Một dạo cũng thích Games Show Chiếc nón kỳ diệu nhưng sau lại chán vì những bất cập trong trò chơi đó: sự quá ngờ nghệch của một vài người chơi, cái khôn quá mức cần thiết của người dẫn dắt và cả những hạt sạn lổ đổ trong chương trình. Trường học bây giờ hình như quá thiếu thời gian để tổ chức những trò đố ô chữ như thế này cho học sinh tham gia.

Thời mình còn làm cô giáo dạy văn ở một trường THCS vùng quê nghèo, học trò đến lớp toàn tranh thủ ngủ bù cho những buổi lao động mệt mỏi. Chúng chán học, giờ văn cũng có thể được xem là "giờ ru ngủ" tốt! :P Thế là cô giáo trường làng đã nghĩ ra cách đọc các trích đoạn văn học bằng cách phân vai, mỗi nhóm học sinh luân phiên đảm nhận trong các giờ học văn, như là thi đua nhau vậy. Kết quả thật bất ngờ: giờ giảng văn của mình đã khơi dậy sự sinh động trong ánh mắt của mấy chục đôi mắt. Học trò hào hứng lên, kể cả những em học yếu môn văn. Sau đó là những buổi sinh hoạt ngoại khoá mà cô trò tự tổ chức, tập các vở kịch ngắn trong chương trình. Điều làm mình thấy vui nhất là những cậu học sinh cá biệt, những cô bé vốn rụt rè, mặc cảm vì học yếu, qua phân vai, thực hiện tốt các vai diễn đã trở nên tự tin và xoá dần mặc cảm giữa bạn bè. Việc học các môn học khác của các em ấy, nhờ vậy cũng được cải thiện phần nào.

Bây giờ, mình ứng dụng những kinh nghiệm ấy vào trong bố trí công việc của cơ quan. Một số người, tưởng như bất tài nhưng khi đưa họ đúng vào việc, thì họ vẫn có thể phát huy tốt khả năng của họ và từ đó mà có sáng kiến đóng góp cho công việc cũng không xa. Qua đó, mình thật thấm câu: Dụng nhân như dụng mộc!:)
"Hương Giang nhất phiến nguyệt
Kim cổ hứa đa sầu"
Chưa có đánh giá nào
Chia sẻ trên Facebook
Ảnh đại diện

ledovika

Thuỵ Anh còn nhớ Phương Như, Đỗ Hà ỏ Matxcơva không?
Chị tình cờ gặp em ở đây. Nếu em rỗi, có thể nào nhắn tin cho chị vào ledovika@mail.ru.
Rất rất....vui vì lại được gặp em!
Chưa có đánh giá nào
Chia sẻ trên Facebook
Ảnh đại diện

Hoa Xuyên Tuyết

Ôi chị! Em vừa nhắc đến chị với chú Nguyễn Đình Chiến xong. Em đang ở HN rồi. Chị ở đâu rồi? Em sẽ viết thư nhé... Chị còn hay viết nữa ko? Trời ơi vui quá >:D<. Cảm ơn Thi Viện đã cho em gặp lại nhiều người bạn cũ thân thương!
"Xin anh đừng hỏi vì sao
Tên anh em để lẫn vào trong thơ..."
Chưa có đánh giá nào
Chia sẻ trên Facebook
Ảnh đại diện

NanLan

Có người khá tệ .Mình đang buồn mong có khách đến để tiếp mà......Hôm nay nói chuyện với Hợp mới biết là.....
Có ai quay lại mùa Thu trước
Nhặt lấy cho tôi những lá vàng?
Chưa có đánh giá nào
Chia sẻ trên Facebook
Ảnh đại diện

Hoa Xuyên Tuyết

Em hết tiền chị ơi :)
"Xin anh đừng hỏi vì sao
Tên anh em để lẫn vào trong thơ..."
Chưa có đánh giá nào
Chia sẻ trên Facebook
Ảnh đại diện

NanLan

Nghe thanh minh thì người này còn tệ hơn mình nghĩ. Thanh minh mỗi một câu rất là "dễ nghe". Trong khi vé và KS hình như đã được đài thọ.
Có ai quay lại mùa Thu trước
Nhặt lấy cho tôi những lá vàng?
Chưa có đánh giá nào
Chia sẻ trên Facebook
Ảnh đại diện

Vodanhthi

Sách như vitamin, nhỏ nhưng không thể thiếu



Phòng họp toà soạn Sài Gòn Tiếp Thị sáng 21.10 hầu như chật kín do bạn đọc tham dự giao lưu Giúp trẻ ham đọc sách (có sự tài trợ của Vinamilk) đông hơn dự kiến. Đặc biệt, các diễn giả hết sức bất ngờ trước những câu hỏi thông minh và cụ thể của nhóm các em học sinh đến từ trường tiểu học Việt – Mỹ, được cô hiệu trưởng đưa đi dự như một hoạt động ngoại khoá.

Không khí buổi giao lưu sôi nổi ngay từ phút đầu khi nhiều em học sinh liên tục nêu những câu hỏi “sát sườn”: Sách báo được làm ra từ bao giờ? Bị cận thị, đọc sách thế nào để mắt khỏi tăng độ? Đọc trên internet có hại gì không?... Tiến sĩ tâm lý Nguyễn Thị Bích Hồng (đại học Sư phạm TP.HCM) và nhà thơ Cao Xuân Sơn (nhà xuất bản Kim Đồng) đã lần lượt giải đáp gần 30 câu hỏi của hơn 40 bạn đọc tại chỗ.

http://sgtt.vn/ImageHandler.ashx?ImageID=119641
Một học sinh trường Việt – Mỹ, nhân vật chính mà cũng là đối tượng của buổi giao lưu. (Ảnh: Trâm Anh)




Văn hoá đọc là một quá trình
Học sinh Gia Linh, lớp ba, làm không khí khán phòng trở nên sinh động khi cho biết em rất thích đọc thơ, nhưng “thơ bây giờ đọc khó hiểu quá!” Theo nhà thơ Cao Xuân Sơn, phía sau nhận xét đó là vấn đề lớn của xã hội: sách cho thiếu nhi và văn học thiếu nhi đang bị người lớn bỏ quên.

Rất nhiều bạn đọc quan tâm đến vấn đề làm thế nào để cho trẻ làm quen với sách, tạo thói quen đọc sách từ bé. Tiến sĩ Nguyễn Thị Bích Hồng cho biết, sách có vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển của trẻ, tác động đến kỹ năng sử dụng ngôn ngữ và khả năng xúc cảm của mỗi người. Vì vậy, các bậc cha mẹ nên cho con tiếp xúc với sách càng sớm càng tốt, thậm chí cho thai nhi nghe nhạc, kể chuyện nhằm kích thích sự phát triển vỏ não của bé.

Một bạn đọc hỏi về việc con bà chỉ thích nghe kể chuyện chứ không thích cầm sách đọc. Giải thích vấn đề này, bà Bích Hồng cho rằng về mặt tâm lý, mỗi người có xu hướng cảm thụ thiên về một giác quan nào đó. Người mẹ trong trường hợp này, nên đáp ứng nhu cầu nghe của trẻ, không nhất thiết ép trẻ phải “đọc” ngay. “Trẻ có tâm lý hướng nội dễ cảm thụ và gần gũi với sách hơn là trẻ hướng ngoại”, bà Hồng lưu ý. Chia sẻ với nhiều phụ huynh là trẻ em nay mê chơi game, thích xem tivi hơn đọc sách, bà Hồng cho biết hiện tượng đó không lạ: phát triển của nhiều phương tiện nghe nhìn đã chi phối khuynh hướng đọc. Theo bà, từ không thích đến thích, từ có đọc sách đến biết đọc có phương pháp là cả một quá trình lâu dài, đòi hỏi sự quan tâm của nhà trường và gia đình, từng bước hình thành văn hoá đọc ở trẻ.

Bạn đọc Lê Thị Kim, cũng là giáo viên tâm lý của một trường THCS đã chia sẻ kinh nghiệm để chuyển hứng thú của trẻ từ game sang sách: trước hết cần giúp trẻ bước ra khỏi game bằng cách tạo nhiều trò chơi, nhiều hứng thú khác như dã ngoại, thể thao… kế tiếp, cho trẻ có những khoảng thời gian tĩnh lặng, rồi mới đến các quyển sách phù hợp sở thích như những người bạn mà trẻ cần có để lấp đầy.

Sách – “vitamin tinh thần”
Một bạn đọc làm nóng diễn đàn khi đặt vấn đề: Lấy đâu ra thời gian để đọc sách khi việc học đã chiếm hết thời gian của trẻ? Nhà thơ Cao Xuân Sơn công nhận đây là một thực trạng đáng buồn. Ông kể, sách do nhà xuất bản tặng cho một nhà thiếu nhi cấp quận cả năm vẫn còn nguyên trong hộp, lý do được người thủ thư giải thích: các em bị vắt kiệt sức cho việc học rồi, thời gian đâu để đọc! Bà Phạm Thị Tuynh, hiệu trưởng trường tiểu học Việt – Mỹ nhận xét, nhiều nhà trường chưa hoặc rất ít quan tâm tổ chức cho học sinh đọc sách như một hoạt động học tập.

Đánh giá cao vai trò của các bậc phụ huynh trong việc hình thành kỹ năng đọc của trẻ, nhà thơ Cao Xuân Sơn nhận định, nhiều bậc cha mẹ không bao giờ đọc sách thì làm sao đòi hỏi con đọc! Và ông kêu gọi: “Các ông bố bà mẹ hãy đọc sách trước khi bắt con mình đọc!” Ông Sơn cho biết, khi chọn mua sách cho con, phụ huynh nên lưu ý sách có phù hợp lứa tuổi của trẻ hay không, và ông Sơn cũng lưu ý nên tôn trọng sở thích của trẻ: “Trẻ đọc là tốt rồi, để cho các em đọc thể loại và theo cách chúng thích, miễn không vi phạm các nguyên tắc vệ sinh sức khoẻ và giáo dục”.

Đọc sách là con đường tốt và nhanh nhất để thu lượm kiến thức và nuôi dưỡng tâm hồn, nhưng không có nghĩa không đọc hay ít đọc thì không hiểu biết gì về cuộc sống – tiến sĩ Bích Hồng lật lại vấn đề vào gần cuối buổi giao lưu. Theo bà, vẫn còn rất nhiều con đường để khám phá cuộc sống và hoàn thiện bản thân. Tuy nhiên, qua thực tế cũng như nghiên cứu, đối với trẻ thơ, sách là một món ăn tinh thần quan trọng để trẻ tiếp thu tri thức, hình thành những kỹ năng, tình cảm cần thiết cho cuộc sống sau này. Nhà thơ Cao Xuân Sơn thì ví truyện cổ tích, thơ ca, văn học… giống như những nguyên tố vi lượng, rất nhỏ nhưng nếu thiếu thì cuộc sống của trẻ mất cân bằng.

DIỆU THÙY & NGÂN HÀ


Tiến sĩ Nguyễn Thị Bích Hồng:
“Nghèo hay giàu không phải là nguyên nhân khiến trẻ ít quan tâm đến sách. Nguyên nhân chính là cha mẹ có hiểu vai trò của sách đối với sự phát triển của con mình. Phải tận dụng tất cả những gì mình có để giúp trẻ hình thành thói quen tốt là đọc. Người mua ve chai cũng có thể làm được điều đó từ những cuốn sách, bài báo cũ”.

Nhà giáo Phạm Thị Tuynh (hiệu trưởng trường Việt – Mỹ):
“Nhà trường chúng tôi giáo dục thói quen đọc và cảm thụ sách cho học sinh thông qua các hoạt động: bản tin hàng tháng có sổ tay bố mẹ “Giúp bé ham mê đọc sách”, lên danh sách những cuốn sách nên mua cho bé; sáng thứ hai hàng tuần: trường đọc một câu chuyện kiểu “Hạt giống tâm hồn”, giới thiệu học sinh tìm cuốn sách đó ở thư viện và khuyến khích các em viết cảm nhận từ những câu chuyện trong sách (chương trình Thế giới sách); có giờ đọc sách cho các em nhỏ chưa biết chữ…”
Mở mắt thì chạy theo cảnh
  Nhắm mắt thì chạy theo mộng.
                 (Ngọc Tuyền Hạo)
Chưa có đánh giá nào
Chia sẻ trên Facebook
Ảnh đại diện

Đồ Nghệ

.

Hai đầu sách 'Bách khoa tri thức' cho trẻ em


Những bức vẽ sống động cùng các câu hỏi đáp ngắn gọn, dễ hiểu giúp cuốn 'Đố đáp đủ điều' và 'Mỹ thuật cho trẻ em' của công ty Văn hóa Đông A trở thành cuốn sách thú vị cho bạn đọc thiếu nhi.
Được biên dịch từ cuốn  Quiz Quest của NXB Kingfisher (Anh),  Đố đáp đủ điều tập hợp hơn 2.000 câu hỏi, câu trả lời thuộc nhiều lĩnh vực từ tự nhiên, địa lý, khoa học đến lịch sử, thể thao và nghệ thuật...

http://i836.photobucket.com/albums/zz289/mit55/sach-1.jpg
"Đố đáp đủ điều" do công ty Văn hóa Đông A và NXB Dân Trí liên kết ấn hành trong tháng 10.


Không sắp xếp các câu hỏi và trả lời liên tiếp một cách khô khan, cuốn sách được trình bày theo dạng tài liệu bách khoa tri thức với hơn 100 chủ đề về: Ai Cập cổ đại, khủng long hay hệ Mặt trời cho đến bóng đá, võ thuật và đua ôtô... Qua đó, bạn đọc nhỏ tuổi có thể tìm được đáp án của nhiều câu hỏi thú vị như: Cá mập trong đời có tổng cộng bao nhiêu chiếc răng? Ai là người đã sáng chế ôtô?...
Tên tiếng Việt của cuốn sách do chính độc giả đặt. Một cuộc thi đặt tên sách đã được tổ chức trên trang web của Đông A Books và trên cả mạng xã hội Facebook. Kết quả, Đố đáp đủ điều  đã được chọn để đặt tên.

http://i836.photobucket.com/albums/zz289/mit55/sach-2.jpg
Sách do Công ty Văn hóa Đông A và NXB Dân Trí ấn hành trong tháng 10.


Còn cuốn  Mỹ thuật cho trẻ em cung cấp cho trẻ nhỏ cái nhìn đa dạng về lịch sử mỹ thuật thế giới qua các thời kỳ, cũng như đưa các em chu du vào hành trình đầy cảm hứng của vương quốc hội họa, điêu khắc.
Ngoài ra, các độc giả "nhí" còn được tìm hiểu về cuộc đời các nghệ sĩ thiên tài, như: Leonardo da Vinci, Picasso, Michelangelo, Henry Moore, Katsushika Hokusai, Từ Bi Hồng... Các em sẽ có dịp khám phá cuộc đời, phong cách và tác phẩm của một họa sĩ hay nhà điêu khắc nổi tiếng và tìm hiểu về tác phẩm điển hình của họ qua các chuyên mục như:  Họ đã làm điều đó như thế nào?, Gallery, Phong cách nghệ thuật...

Thất Sơn
Theo VnExpress
...
Все пройдет и печаль и радость
Все пройдет так устроен свет
Все пройдет только верить надо
Что любовь не проходит нет ..
Chưa có đánh giá nào
Chia sẻ trên Facebook

Trang trong tổng số 11 trang (106 bài viết)
Trang đầu« Trang trước‹ ... [6] [7] [8] [9] [10] [11] ›Trang sau »Trang cuối