Thơ » Việt Nam » Hiện đại » Quang Dũng » Mây đầu ô (1986) » Tây Tiến
Tây Tiến đoàn binh không mọc tócVẻ đẹp lãng mạng của người lính Tây Tiến được thể hiện rất rõ qua những vần thơ:
Quân xanh màu lá dữ oai hùm
Mắt trừng gửi mộng qua biên giới
Đêm mơ Hà Nội dáng kiều thơm
Rải rác biên cương mồ viễn xứ
Chiến trường đi chẳng tiếc đời xanh
áo bào thay chiếu, anh về đất
Sông Mã gầm lên khúc độc hành
Tây Tiến đoàn binh không mọc tócNhững ngày đầu kháng chiến chống Pháp, những người lính Tây Tiến phải đương đầu với muôn vàn khó khăn thiếu thốn, thường xuyên phải chống chọi với đói rét, bệnh tật. Những câu thơ trên gợi cho ta biết bao thương cảm. Những người lính bị sốt rét rừng hành hạ được tác giả phác hoạ bằng những nét độc đáo có phần kì lạ. Sống ở vùng rừng núi Tây Bắc hoang vu, họ bị bệnh sốt rét làm cho trụi tóc xanh da, thân hình tiều tuỵ: “Tây Tiến đoàn binh không mọc tóc”. Cũng có thể hiểu người lính phải cạo trọc đầu để thuận tiện hơn trong chiến đấu. Nhưng người ta thường hiểu theo cách thứ nhất. Đây là một hình ảnh hoàn toàn có cơ sở hiện thực. Chính Hữu trong bài Đồng chí cũng đã viết “Sốt run người vầng trán ướt mồ hôi” và Tố Hữu trong bài Cá nước đã có những câu thơ rất hay:
Quân xanh màu lá dừ oai hùm
Giọt giọt mồ hôi rơiNhưng cách diễn đạt của Quang Dũng đã làm bật nổi được nỗi gian khổ của người lính và gây ấn tượng mạnh mẽ cho người đọc. Biết bao nhiêu là khốc liệt được chứa đựng trong hình ảnh “không mọc tóc” và “quân xanh màu lá” ấy. Chỉ riêng sự tồn tại được trong hoàn cảnh dáng vóc ấy cũng đã là một chiến công phi thường rồi!.
Trên má anh vàng nghệ
Anh vệ quốc quân ơi
Sao mà yêu anh thế!
Trong hang tối mắt thần khi đã quắcCho nên có thể nói “dữ oai hùm” của người lính Tây Tiến được tác giả mô tả ở đây là nhằm để thích ứng với sự chế ngự một hoàn cảnh khắc nghiệt dữ dội và làm cho quân thù khiếp sợ. Như thế là người lính Tây Tiến ngay trong khó khăn, thiếu thốn, bệnh tật, ốm đau cũng đã bộc lộ phẩm chất lẫm liệt hào hùng và rất đẹp.
Là khiến cho mọi vật đều im hơi
Ta biết ta là chúa tể cả muôn loài
Giữa chốn thảo hoa không tên không tuổi
(Thế Lữ)
Nàng ở mô? Xiêm áo bỏ đâu đây?Chính những giấc mơ thấm đượm màu sắc lãng mạn hào hoa đó đã nâng đỡ tinh thần của người lính Tây Tiến vượt qua những khó khăn thử thách khốc liệt tương chừng như không thể chịu đựng nổi. Đây là vẻ đẹp rất đáng yêu, đáng tự hào của người lính Tây Tiến nói riêng và anh bộ đội Cụ Hồ nói chung. Nguyễn Đình Thi cũng đã từng viết:
Đến triển lãm cả thân hình kiều diễm
Nàng là tuyết hay da nàng tuyết điểm?
Nàng là hương hay nhan sắc lên hương?
Mắt ngời châu rung ánh sáng nghệ thường
Lệ tịch lại sắp tuôn hàng đũa ngọc
Đêm u huyền ngủ mơ trên mái tóc
Vài chút trăng say đọng ở làn môi
(Tranh loã thể)
Ngày nắng đốt theo đêm mưa dộiVì thế không nên có cái nhìn sai lầm cho người lính Tây Tiến còn những “mộng rớt, mộng rơi” mà phải xem đó là "mộng mơ” đầy cảm hứng lãng mạn của những người lính Hà Thành tài hoa thanh lịch.
Mỗi bước đường mỗi bước hy sinh
Những đêm dài hành quân nung nấu
Bỗng bồn chồn nhớ mắt người yêu
Rải rác biên cương mồ viễn xứHình ảnh thơ đã trực tiếp nói đến những hy sinh mất mát. Thơ ca kháng chiến nhìn chung ít nói đến mất mát hy sinh. Vì vậy đây là một đoạn thơ khá hiếm hoi. Quang Dũng trực diện nói đến cả cái chết, không phải một cái chết mà là nhiều cái chết: “Rải rác biên cương mồ viễn xứ”. Riêng câu thơ này gợi cho ta cảm giác có cái gì đó hơi bi thảm. Chẳng phải chi vì lời thơ nói đến nấm mồ mà vì những nấm mồ nằm rải rác nơi miền viễn xứ ở một vùng rừng núi hoang vu heo hút. Nó dễ làm ta nhớ đến những câu thơ tả cảnh chiến địa trong Chinh phụ ngâm qua bản dịch của Đoàn Thị Điểm:
Chiến trường đi chẳng tiếc đời xanh
Hồn tử sĩ gió ù ù thổiNhưng sang câu thứ hai “Chiến trường đi chẳng tiếc đời xanh” đã nâng ý thơ lên thành bi tráng, bi hùng. Chất bi hùng ấy được vút lên từ âm điệu câu thơ gọi lên một thái độ tình cảm thật dứt khoát, thật mạnh mẽ.
Mặt chinh phu trăng dõi dõi soi
Chinh phu tử sĩ mấy người
Nào ai mạc mặt, nào ai gọi hồn
Hai mươi tuổi tim đang dào dạt máuHai câu thơ trên của Quang Dũng đã làm toả sáng một phương châm, một triết lí, lẽ sống rất đẹp của tuổi trẻ thời ấy “Quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh”. Với triết lí đó, người lính sẵn sàng chịu đựng mọi hy sinh, mọi thiệt thòi, kể cả cái chết “áo bào thay chiếu anh về đất”. Câu thơ trước hết gợi được cái không khí rất thực của người lính Tây Tiến. Hoàng Lộc cùng đã viết về việc khâm liệm người chiến sĩ:
Hai mươi tuổi, hồn quay trong gió bão
Gân đang săn và thớ thịt căng da
Đời mặn nồng hứa hẹn biết bao hoa
Ở đây không gỗ vánNhưng dẫu sao người lính trong bài thơ của Hoàng Lộc cũng còn có một tấm chăn còn người lính của Quang Dũng phải “áo bào thay chiếu”, nghĩa là “Tử sĩ nhìn xuống không đủ manh chiếu để liệm”. Song để xoá đi cái bi thương, tạo nên niềm an ủi, trân trọng đối với người lính, Quang Dũng phủ lên thi thể người lính một cái nhìn lãng mạn bằng hình ảnh "áo bào”. Đây là một sáng tạo từ ngữ độc đáo của Quang Dũng. Nó vừa miêu tả chiếc áo người chiến sĩ chiến đấu, khi chết thay chiếu để chôn vừa gợi về chiếc chiến bào vua ban cho người tráng sĩ ngày xưa làm cho người lính Tây Tiến trở nên sang trọng hơn:
Vài anh trong tấm chăn
Của đồng bào Cửa Ngăn
Tặng tối ngày phân tán
Giã nhà đeo bức chiến bàoVới tấm “áo bào” ấy, người chiến sĩ đã thanh thản “về” trong lòng đất mẹ thiêng liêng ấm áp vĩnh hằng.
Thét roi Cầu Vị ào ào gió thu
Gió hiu hiu hề, nước sông Dịch lạnh têNgười lính của Quang Dũng cũng đã kế tục và phát huy được phẩm chất và vẻ đẹp lí tưởng của người chiến sĩ cộng sản trong văn học cách mạng 1930 – 1945. Vì lí tưởng cộng sản cao đẹp, người chiến sĩ sẵn sàng chấp nhận mọi cái chết, thậm chí là cái chết bi thương:
Tráng sĩ ra đi quyết không trở về
Dù phải chết, chết một thời trai trẻVà họ đã thanh thản đi vào cái chết như người nông dân vui vẻ trở về nhà sau khi đã cày xong thửa ruộng:
Liệm thân tàn bằng một mảnh chiếu con
Rồi chôn xương rục thối dưới chân cồn
Hay phơi xác cho một đàn quạ rỉa
(Tố Hữu)
Vui về chết như cày xong thửa mộngNgười lính của Quang Dũng là biểu tượng của người chiến sĩ đi tiên phong trong sự nghiệp giải phóng đất nước: "Là con người đẹp nhất của thời ta:
Lòng khoẻ nhẹ anh dân quê sung sướng
Ngả mình trên liếp cỏ ngủ ngon lành
Và trong mơ thơm ngát lứa đồng xanh
Xuân nhẹ đến trên môi cười hy vọng
(Tố Hữu)
Đoàn vệ Quốc Quân một lần ra điNgười lính Tây Tiến chiến đấu cho một lí tưởng đẹp nhất của cuộc đời. Đó là độc lập của Tổ quốc, hạnh phúc của nhân dân. Cho nên, anh dù có phải nếm trải mọi khó khăn thiếu thốn, thậm chí cả cái chết nhưng các anh không hề nhỏ bé bi thương, trái lại vẫn oai hùng dữ dội. Các anh dù ngã xuống cũng ngã xuống trong tiếng nhạc của núi sông “Sông Mã gầm lên khúc độc hành”. Câu thơ như tiếng kèn bi tráng tiễn đưa linh hồn người lính về nơi đất mẹ vĩnh hằng với bao tiếc thương, ngậm ngùi, bi phẫn. (Liên hệ nhũng câu thơ viết về sự hy sinh của những người vì nước, vì dân):
Là có sá chi đâu ngày trở về
Ôi ta biết cám ơn ai đã sáng tạo ra lên người chiến sĩ
Vang tự hào của thể kỉ 20
Thước vàng đo mọi giá trị trên đời
Thơm rất xa theo gió thoảng hương trầm
Cây trầm đẹp như cuộc đời chiến sĩ
Sống tươi tốt bao niềm tin bình dị
Thân hy sinh thơm đất thơm trời
(Nấm mộ và cây trầm – Nguyễn Đức Mậu)
Ôi Đất Nước sau bốn nghìn năm đi đâu ta cũng thấyChỉ bằng tám câu thơ mà Quang Dũng đã mô tả được khá đầy đủ về chân dung tập thể người lính Tây Tiến từ diện mạo đến tâm hồn, khí phách thái độ trước cái chết cũng như vẻ hào hoa rất Hà Nội của họ. Đoạn thơ xứng đáng là một tượng đài bằng ngôn ngữ đã bất tử hoá phẩm chất anh hùng của anh bộ đội Cụ Hồ trong cuộc kháng chiến chống Pháp rất đỗi gian khổ mà vui tươi hào hùng.
Những cuộc đời đà hoá núi sông ta
(Đất nước - Nguyễn Khoa Điềm)