Thơ » Việt Nam » Hiện đại » Chiêu Dương » Thiên đường địa ngục (2019)
Mơ em là không gian tình ái,Ở trong sự thiếu thốn của ái tình, của sự bất hạnh, nhà thơ Chiêu Dương mơ mộng trong không gian đẹp, cái mỹ từ như cảnh thần tiên để xoá đi nỗi nhọc nhằn đầy đau khổ mà ái tình và cuộc đời mang lại.
Ước em là tổ ấm bình yên,
(Mọn)
Em đến, nụ yêu thương e ấp,Là niềm mơ ước hiển nhiên cho cuộc sống vá víu chút tàn phai với mùa xuân tâm hồn và với hai người yêu nhau ở ngưỡng cửa hôn nhân. Anh mơ được cùng người bạn đời chở cùng mình những bình yên để qua sóng gió cuộc đời, mà có lần anh có thể vô tình làm mất đi cơ hội thăng tiến cho mình - một cuộc sống giàu sang và đầy danh vọng. Bây giờ kiếp nghèo và kiếp thi sỹ là một sợi dây dẫn dắt anh đi dần qua số phận - cái định mệnh khắt khe.
Mùa xuân tâm hồn.
Chiếc giỏ xe đong đầy mơ ước,
Em chở cùng bình yên.
(Hành khất tình yêu)
Phải đi,Như kiểu viết đầy chất anh hùng trong cuộc sống dẫu biết đau khổ, ngang trái, chiến bại, nhưng cứ quyết tiến lên. Qua những cụm từ và câu thơ: “có tàn úa gãy đầu; chim có ngừng bay”; hay “qua đất liền, qua đại dương, đồi núi hiên ngang/ Mặc bình minh dối trá hay u tịch hoàng hôn muốn ngủ” đã nói lên khát vọng sống của tác giả từ trong cõi tuyệt vọng.
dù ngày mai hoa có tàn úa gãy đầu,
chim có ngừng bay,
Đi suốt đêm ngày vật vã,
qua đất liền, qua đại dương, đồi núi hiên ngang
Mặc bình minh dối trá hay u tịch hoàng hôn muốn ngủ.
(Xác tín)
Ước miếng cơm, manh áo nhà quê,Là sự thở than chật vật dưới mặt trời kia, cùng với cơm-áo-gạo-tiền đầy khó nhọc. Nhưng nghịch cảnh trớ trêu nào chịu buông tha: “Sao đoạ đày bữa đói, bữa no gõ trống bụng?”
Sao đoạ đày bữa đói, bữa no gõ trống bụng?
(Chối từ)
Đêm nhỏ từng giọt cô đơnThì biết đâu đây là sự thử thách mà Thượng Đế dành cho anh để vượt lên chính mình trong cái không gian cô độc: cô độc linh hồn và cô độc thân xác. Chúng ta nhìn vào “tí tách” và “ri rỉ” cũng đủ biết là sự chờ đợi bữa tiệc ái ân của tác giả chưa được thoả mãn, chưa được dễ dàng gì hay có chăng là sự đáp trả hời hợt. Nỗi điêu tàn trong ái tình của chàng dường như đang bị sụp đổ, nên mỗi cơn khóc trong thơ anh đều trào ra huyết lệ.
tí tách
tiếng đàn thê lương,
Giọt máu tim ri rỉ hoà theo,
Tình vọng tiếng ly tao chới với.
(Chới với)
Người thắp sáng tình tôiĐể giải đáp cái nhu cầu luyến ái này, ta chộp được hành động của tác giả qua một bóng giai nhân nào đó bằng cõi hồn, cõi yêu đương tan biến mà là cái tâm lý cuối cùng của người không nắm được chiếc phao tình ái. Nhẽ đời là vậy, khi mà chúng ta mất đi điều gì đáng có thì lúc này ta sẽ trân quý biết bao!
bằng cuộc sống yêu đời trầm hương nghi ngút.
Từ bóng đêm
thấy thấp thoáng bình minh
nhảy múa reo vui,
Tay người vẫy gọi không gian sáng chói.
(Chiêm bao)
Thắt cổ hoàng hônBạn thấy đấy! “Thắt cổ hoàng hôn”; “Vung đao rạch từng ánh chớp, xé rách nỗi cô đơn” thì chứng minh nên một điều là tác giả không muốn phải làm một kẻ nghèo ti tiện, một kẻ bị xã hội chê bai và một kẻ đầy chiến bại qua quá nhiều việc đời.
- nguồn cơn u tịch của tâm hồn.
Vung đao rạch từng ánh chớp,
xé rách nỗi cô đơn,
Màn đêm - tên đồng loã.
(Tuyệt vọng)
Một khát khao đời bao tử,Cái sự như trống đánh xuôi, kèn thổi ngược về ái ân làm tàn phai đi hi vọng và sự cổ vũ cho một người đàn ông trên cõi đời đang lo kiếm ăn này. Một kẻ đói sắp chết vì tình và một kẻ bỡn cợt chơi. Đây là lối so sánh rất bén của một tầm suy nghĩ đớn đau tột bực.
Một buông lơi đùa cợt hạnh phúc
ái ân.
(Bức màn khao khát)
Hớp ánh sáng bạcCó thể khẳng định rằng: Nghịch cảnh tàn khốc đã dệt nên con người Chiêu Dương - người nhà thơ của thiên đàng và địa ngục. Đọc các từ: “Hớp; dốc; thít; oà nôn” thì giọng thơ, chất thơ kết hợp trong toàn bài đã bay đến tầng thượng thanh khí, ngôn ngữ mạnh mẽ và sắc bén.
chấp chới bay,
Linh hồn trả trăng những câu thề hẹn,
Người đi!
Dốc men tình phụ,
Say chếnh choáng,
Thịt da lạnh lẽo cô đơn rợn người,
Ta khóc!
Quấn dải khăn tang,
Thít chặt mình,
Ruột gan cuộn thắt, não tim nứt vỡ,
Tình chết!
Oà nôn tạng phủ,
Ném linh hồn giăng sao Gấu,
Hình hài mây khói,
Du ca buồn thế nhân!
(Hồn giăng sao Gấu)
Khổ đau giăng thành luỹ rình mòTôi chỉ nói vài câu thôi: “Khổ đau giăng thành luỹ rình mò; Xác thân nằm lại/ Đôi linh hồn/ song song” là kiểu cách ra đi cũng có ái tình, có đôi có cặp! Với nỗi khổ đau, tác giả mô tả như giăng thành luỹ rình mò thì hấp dẫn gì bằng. Thà là như vậy, cứ nói hết cái thống khổ man dại, mê man, tê đời đi cho đã còn hơn viết phơn phớt thì chả có ép phê gì!
Đôi ta quay mặt hoá mùa đông
Lặng câm
Máu nội tạng rỉ giọt khô khan
Sự sống lụi dần hoang phế
Ban chi tình yêu tử tội
Hay trách lầm, Thượng Đế ơi!
Phút tàn hơi hấp hối
Dập đầu xin đừng có kiếp sau
Xác thân nằm lại
Đôi linh hồn
song song.