Đăng bởi tôn tiền tử vào 23/11/2019 03:09
Đã 30 năm, kể từ ngày thi sĩ Bàng Bá Lân qua đời ở tuổi 76, hình ảnh của ông vẫn lãng đãng trong nhân gian và sự nghiệp của ông vẫn bàng bạc trên văn đàn.
Rời khỏi cuốn Thi nhân Việt Nam 1932-1941, thi sĩ Bàng Bá Lân sống chủ yếu bằng nghề dạy học và nghề chụp ảnh. Một tâm hồn quê kiểng không còn thong dong giữa những con đường làng quanh co, liệu có tạo ra một thi sĩ Bàng Bá Lân khác không? Số lượng thơ tương đối khiêm tốn mà thi sĩ Bàng Bá Lân để lại, ít nhiều giúp độc giả giải mã nỗi băn khoăn ấy!
Xưa nay, thơ viết ngàn trang mà nhạt nhẽo thì cũng hao giấy tốn mực. Thi sĩ đôi khi chỉ cần có một bài thơ, thậm chí thi sĩ đôi khi chỉ cần có một câu thơ có thể an ủi người khác lúc trống vắng hoặc lúc bâng quơ, cũng đã đáng được thiên hạ tri ân. Nếu xét trên phương diện đong đếm cụ thể, thi sĩ Bàng Bá Lân chỉ cần bài thơ Tiếng hát trong trăng để lưu danh lịch sử văn học.
Bài thơ Tiếng hát trong trăng có tất thảy 6 câu, chia làm 3 cặp lục bát:
Trời cao, mây bạc, trăng trònBài thơ Tiếng hát trong trăng được in lần đầu trong tập Tiếng thông reo xuất bản năm 1934. Bốn câu trước không có gì đặc biệt, một lối tả cảnh ngụ tình mà nhiều người cũng viết được. Tuy nhiên, hai câu sau đã cho tác phẩm một cái kết thật độc đáo, hành vi thật “tát nước” chuyển hoá vào bức tranh ảo “múc trăng vàng” để trở thành một câu hỏi thẩm mỹ ấn tượng.
Đê than hiu quạnh, tre buồn nỉ non
Diều ai gọi gió véo von
Cành xoan đùa ánh trăng suông dịu dàng
Hỡi cô tát nước bên đàng
Sao cô lại múc trăng vàng đổ đi?
Hỡi cô tát nước bên đàngHai khái niệm “trăng vàng” và “ánh trăng vàng” không dị biệt nhau nhưng tình cảm của thi sĩ Bàng Bá Lân nằm ở chữ “lại” mà câu thơ bị ngộ nhận là ca dao để gạt ra ngoài.
Sao cô múc ánh trăng vàng đổ đi?
Bốn bề gió lạnh vào thămmà còn nhìn thấy Tình trong mưa nôn nao hoài niệm:
Ba gian mưa ướt biết nằm nơi nao
Dế ngâm thơ ở khe nào
Báo cho ta biết ta vào trú mưa
Buổi một nàng qua dưới mái hiênLàng quê trong thơ Bàng Bá Lân không dừng ở trạng thái tĩnh lặng mà lúc nào cũng sinh động. Cổng làng sinh động nhờ vệt nắng mai nhen nhóm:
Đường mưa in một gót chân tiên
Ta nhìn theo bước đi ren rén
Bỗng cả lòng yêu náo nức liền...
Từ ấy trên đường loang loáng mưa
Tìm hoài đâu thấy gót chân xưa
Đường mưa bao gót chân mưa bước
Gợi mãi tình yêu buổi dại khờ!
Cổng làng rộng mở. Ồn àoCòn Chiều quê sinh động nhờ một bè rau tìm chốn nương náu lúc chạng vạng:
Nông phu lững thững đi vào nắng mai
Mặt trời đỏ thẫm sau treQuan trọng hơn, làng quê của thi sĩ Bàng Bá Lân luôn sinh động nhờ người quê giăng mắc nhớ thương:
Tiếng trâu nghé ọ trên đê gọi đàn
Buồn thiu trong mảnh ao làng
Bè rau rút ngủ lá vàng héo hon
Ta giống làng khuya, em giống trăngSau năm 1945, thi sĩ Bàng Bá Lân di cư vào Đồng Nai, rồi lên Sài Gòn lập nghiệp. Ngoài niềm vui dạy học và đam mê chụp ảnh, thi sĩ Bàng Bá Lân còn có thời gian làm chủ bút nguyệt san Bông lúa.
Làng buông diều sáo tới cung Hằng
Làng kia còn có diều xe mối
Ta gối tình yêu chẳng nói năng
Ở đây dừa mọc liền chenthì thơ Bàng Bá Lân chỉ còn nỗi khắc khoải cố hương, khi bâng khuâng:
Đổ muôn bóng rợp đầu hiên cuối hè
Chân thành một tấm tình quê
Sớm chiều đon đả đi về đón đưa...
Xa xôi nhớ mãi vườn dừa
Thương về nàng ấy bây giờ thương ai
Bắc, Nam từ buổi chia lìavà khi cô quạnh:
Xuân sang mỗi độ nhớ về xa xưa
Đã tàn hơn một giấc mơ
Ngược dòng kỷ niệm ấu thơ ngại ngùng
Ngày ngâu gió kép mưa đơnĐời thơ rất khó đoán định, sau năm tháng tuổi trẻ dạt dào thì cảm xúc cũng vơi cạn dần. Thi sĩ Bàng Bá Lân cũng không ngoại lệ. Tuy nhiên, thơ Bàng Bá Lân khi rời làng quê dan díu ân tình, có một tác phẩm cần phải lưu ý là bài thơ Đói viết năm 1957.
Mái tranh rỏ những lệ buồn vu vơ
Đêm dài, nhịp tiếng võng đưa
Lời ru ời ợi ngàn xưa vọng về...
Nhớ nhung, sầu mắc lê thê
Xa xôi, nghe dậy hồn quê não nùng!
Khắp đường xa những xác đói rên nằmBài thơ Đói dài hơn 100 câu, gần như khác hẳn lối viết quen thuộc của thi sĩ Bàng Bá Lân.
Trong nắng lửa, trong bụi lầm co quắp
Giữa đống giẻ chỉ còn đôi hố mắt
Đọng chút hồn sắp tắt của thây ma
Những cánh tay gầy quờ quạng khua khoa
Như muốn bắt những gì vô ảnh
Dưới mớ tóc rối bù và kết bánh
Một làn da đen sạm bọc xương đầu
Răng nhe ra như những chiếc đầu lâu
Má hóp lại, răng hằn sâu gớm ghiếc
Già trẻ gái trai không còn phân biệt
Họ giống nhau như là những thây ma
Ta nhớ mãi cái thời kỳ đen tối
Quên làm sao tội lỗi kẻ xâm lăng
Quên làm sao mối thù hận khôn cùng
Quên sao được hai triệu người chết đói
Năm Ất Dậu tháng ba, còn nhớ mãi
Giống Lạc Hồng cực trải lắm đau thương
Những thây ma thất thểu đầy đường
Rồi ngã gục không đứng lên vì... đói
Đói tự Bắc Giang đói về Hà Nội
Đói ở Thái Bình đói tới Gia Lâm...