Đã có xăng sạch
TT - Từ đầu tháng 8-2010, người tiêu dùng sẽ có thêm lựa chọn mới khi thị trường xuất hiện loại xăng pha cồn E5 do Tổng công ty Dầu (PV Oil) tung ra. Giá mỗi lít xăng loại này thấp hơn xăng A92 đến 500 đồng. Sự chênh lệch là cơ sở để hình thành một thị trường xăng dầu cạnh tranh có ích cho người tiêu dùng.Chuẩn bị cho chiến lược tung ra thị trường sản phẩm xăng E5, PV Oil đã triển khai xây dựng ba nhà máy sản xuất ethanol (cồn) với công suất mỗi nhà máy 100 triệu lít/năm. Cả ba nhà máy này đều dự kiến đi vào sản xuất năm sau.
Sẽ bán đại tràTại buổi họp báo giới thiệu xăng E5 ngày 29-7, ông Lý Hồng Đức, phó tổng giám đốc PV Oil, khẳng định giá bán xăng E5 sẽ thấp hơn giá xăng A92 là 500 đồng/lít. Như vậy với giá xăng A92 hiện là 15.990 đồng/lít, xăng E5 bán lẻ ở mức 15.490 đồng/lít.
“Mức chênh lệch này kéo dài từ sáu tháng đến một năm, sau đó sẽ thay đổi theo giá thị trường. Đây là giai đoạn đầu nên chúng tôi quyết định giá đó để giới thiệu sản phẩm mới cho người tiêu dùng”, ông Đức nói.
Ông Đức cũng cho biết dù sau này giá có thay đổi thì xăng E5 vẫn sẽ rẻ hơn xăng A92.
Sản phẩm xăng E5 sẽ được bán trong toàn hệ thống PV Oil. Tuy nhiên, bước đầu người tiêu dùng sẽ gặp khó khăn khi tìm mua bởi hiện nay hệ thống cây xăng của PV Oil còn rất ít. Trong tháng 8 trên cả nước chỉ có 24 cửa hàng của PV Oil và Petec (công ty vừa được chuyển về Tập đoàn Dầu khí VN) bán xăng E5.
Sản phẩm này chỉ mới xuất hiện tại một số tỉnh thành lớn như TP.HCM, Hà Nội, Hải Dương, Hải Phòng, Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu... Ông Đức cho biết sở dĩ có chuyện này là hiện nay công ty phải chọn lựa một số cửa hàng của mình để phục vụ trước, đến khi ba nhà máy sản xuất cồn đi vào hoạt động thì mới có thể bán đại trà xăng E5.
Dự kiến đến năm 2012 có 4.000 điểm bán xăng E5 trên cả nước.
Bên cạnh PV Oil, giữa tháng 8-2010, sản phẩm xăng E5 của Công ty TNHH một thành viên dầu khí TP.HCM (Saigon Petro) cũng được tung ra thị trường. Ông Đặng Vinh Sang, tổng giám đốc Saigon Petro, cho biết thiết bị đã được lắp đặt, công ty đang làm thủ tục để được công nhận hợp chuẩn theo tiêu chuẩn VN.
Về giá bán, ông Sang cho biết xăng E5 của Saigon Petro sẽ chỉ rẻ hơn xăng A92 khoảng 50 đồng/lít.
Cạnh tranh?Ông Phạm Anh Tuấn, tổng giám đốc Công ty TNHH nhiên liệu sinh học Phương Đông (đơn vị sản xuất cồn cung cấp cho PV Oil, hiện quản lý nhà máy sản xuất cồn có công suất 100 triệu lít/năm tại Bình Phước), khẳng định chất lượng xăng E5 không hề thua kém các sản phẩm xăng khác dù pha 5% cồn.
“Chỉ khi nào pha trên ngưỡng 10% cồn vào xăng thì mới có nguy cơ ảnh hưởng đến máy móc của xe”, ông Tuấn giải thích. Cũng theo ông Tuấn, trên thế giới đã có nhiều quốc gia pha với tỉ lệ cao hơn. Ở VN việc pha cồn vào xăng với tỉ lệ nào còn tùy thuộc lộ trình cho phép của cơ quan quản lý.
Ông Lý Hồng Đức khẳng định xăng E5 của PV Oil đã được đăng ký hợp chuẩn với tiêu chuẩn VN, an toàn cho mọi động cơ, kể cả loại xe sử dụng dầu nhờn pha xăng.
Trong khi đó, ông Bùi Ngọc Bảo, tổng giám đốc Tổng công ty Xăng dầu VN (Petrolimex), cho biết Petrolimex sẽ không sản xuất xăng E5.
Như vậy, với sự xuất hiện xăng E5 có giá rẻ hơn nhưng chất lượng ngang bằng xăng A92 trên thị trường của ba đầu mối cung cấp xăng dầu lớn là PV Oil, Petec (Công ty Thương mại, kỹ thuật và đầu tư) và Saigon Petro, có thể coi thị trường xăng dầu bắt đầu manh nha sự cạnh tranh. Người tiêu dùng sẽ có thêm lựa chọn mới.
Mặc dù ba đầu mối này đang chiếm khoảng 40% thị phần thị trường xăng dầu VN, nhưng trước mắt tỉ trọng bán xăng E5 vẫn chưa cao trong tổng lượng xăng dầu bán ra thị trường nên khó gây sức ép lên Petrolimex. Tuy nhiên, theo đề án phát triển nhiên liệu sinh học của Chính phủ từ nay đến năm 2025, việc sử dụng nhiên liệu sinh học được khuyến khích phát triển, trong đó có xăng E5.
Giám đốc một đầu mối xăng dầu cho rằng nếu Petrolimex không sản xuất xăng E5, sự cạnh tranh trong thị trường xăng dầu mới có cơ may phát triển. Nhưng các công ty sản xuất xăng E5 cũng còn cân nhắc trong việc sản xuất và phát triển sản phẩm này bởi chính sách hỗ trợ của Nhà nước chưa rõ ràng.
LÊ NGUYÊN MINHXăng E5 giúp giảm khí thải độc hại
Sau một thời gian bán thử nghiệm xăng pha 5% nhiên liệu sinh học ethanol (xăng E5) tại Hà Nội, Công ty cổ phần Hóa dầu và nhiên liệu sinh học dầu khí (PVB), thuộc Tập đoàn Dầu khí VN, đã chính thức được Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng chứng nhận đủ tiêu chuẩn chất lượng.
Qua kiểm định của Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng, xăng ethanol giúp giảm đáng kể lượng khí thải độc hại.
Cụ thể với loại khí độc CO, mức phát thải đã giảm gần một nửa, từ hơn 700ppm với xăng A92 xuống 400ppm với xăng pha ethanol 10%. Theo công bố của PVB, nếu pha 5% ethanol vào xăng A92, chỉ số octan sẽ tăng lên thành 93,5, xăng A95 thành 96,5.
Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Vũ Thanh Hà, tổng giám đốc PVB, khẳng định hiện tại việc bán xăng E5 của PVB vừa tạm dừng, tuy nhiên sẽ được nối lại trong tháng 8-2010 và bán tại một số cửa hàng của PV Oil.
Theo kết quả kiểm nghiệm của Phòng thí nghiệm động cơ đốt trong Trường đại học Bách khoa Hà Nội, xe sử dụng xăng E5 tăng tốc nhanh hơn so với xe sử dụng xăng A92. Xăng E5 cháy triệt để hơn, không ảnh hưởng xấu đến độ bền động cơ. Đặc biệt, khí thải hidro carbon của xăng E5 thấp hơn xăng A92 nên giúp bảo vệ môi trường.
Đến nay, trên cả nước đã có một số nhà máy sản xuất nhiên liệu sinh học để pha vào xăng đã hoạt động.
Ngày 2-9-2009, Công ty cổ phần Đồng Xanh đã chính thức giới thiệu sản phẩm xăng ethanol được sản xuất tại VN. Nhà máy ethanol của công ty này có công suất 100.000 tấn/năm (tương đương 120 triệu lít) đã được xây dựng tại xã Đại Tân, huyện Đại Lộc, Quảng Nam.
Ngày 10-6-2009, PVB cũng chính thức khởi động xây dựng Nhà máy sản xuất cồn nhiên liệu sinh học (bio-ethanol) khu vực phía Bắc với công suất 100.000 m3/năm.
Hiện nhiều nước đã sử dụng xăng E5 thậm chí E10 và E20 (pha 10-20% ethanol) để giảm giá thành xăng và bớt phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch... Ethanol chiết xuất từ thực vật, chủ yếu từ khoai mì (sắn) và mía nên việc các nhà máy ethanol đi vào hoạt động còn giúp tăng thu nhập cho hàng ngàn hộ dân.
TS Lê Kim Diên - phòng thí nghiệm trọng điểm Viện Hóa học công nghiệp VN - cho biết hiện rất nhiều nước trên thế giới đã sử dụng xăng ethanol với hàm lượng pha 5-85%. Tuy vậy, nếu muốn sử dụng xăng pha ethanol với hàm lượng trên 10% phải có thay đổi về động cơ.
Hiện Brazil đã sử dụng đại trà loại xe có động cơ hỗn hợp có thể sử dụng cả hai loại nhiên liệu pha ethanol tới 85-95%. Tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc) đã quy định không được bán loại xăng có hàm lượng ethanol dưới 10%. Tại Bangkok (Thái Lan) hàm lượng pha ethanol bắt buộc là 7%.
CẦM VĂN KÌNHMở mắt thì chạy theo cảnh
Nhắm mắt thì chạy theo mộng.
(Ngọc Tuyền Hạo)